Quy trình xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học

Các tác giả

  • Lương Phúc Đức Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tại Long An
  • Trần Thị Tú Uyên Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tại Long An

Tóm tắt

Primary school teachers are trained through pedagogical schools, equipped with certain knowledge, skills and professional qualities. With the changes of society and the context of educational innovation, in order to meet professional requirements, primary school teachers need to be trained to improve their competence to meet the requirements of qualities, knowledge and professional skills stipulated in the Professional Standards. The article presents some concepts, proposals and describes the process of building a capacity building program for organizing experiential activities for primary school teachers, from determining goals and content to choosing training methods, testing and assessment and learning environment. Competence building for teachers will achieve good results when the training program is built according to a reasonable process, suitable to the needs, practical conditions of teachers and the requirements of the educational program.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đặng Thành Hưng (2012). Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Quản lí giáo dục, 43, 18-26.

Đoàn Thị Mỹ Linh (2022). Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học theo mô hình học tập trải nghiệm của John Deway. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 18(01), 45-49.

Hoàng Hòa Bình (2011). Năng lực và cấu trúc của năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 117, 4-7.

Lê Thị Quỳnh Nga (2024). Đề xuất khung năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đối với giáo viên trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(S1), 24-28.

Nguyễn Đức Vũ (2016). Quy trình xây dựng chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học - Đại học Huế, 125(11), 5-19.

Nguyễn Mậu Đức, Nguyễn Thị Nguyệt (2017). Xây dựng và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 146, 32-36.

Nguyễn Thị Ngọc (2022). Bồi dưỡng năng lực lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 22(10), 36-39.

Phạm Bích Thủy (2024). Xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lí trường mầm non theo hướng cá nhân hóa. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(08), 55-60.

Rychen, D. S., & Salganik, L. H. (2002). Definition and Selection of Competencies (DESECO): Theoretical and conceptual foundations. Strategy paper, Neuchatel, Switzerland: Swiss Federal Statistical Office.

Trần Thị Thảo, Hoàng Thị Mai Lan, Nguyễn Đỗ Phương Anh (2024). Khung năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm và hoạt động hướng nghiệp của giáo viên phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(21), 13-16.

Weinert, F. E. (2001). Concept of competence: A conceptual clarification. In D. S. Rychen & L. H. Salganik (Eds.), Defining and selecting key competencies (pp. 45-65). Hogrefe & Huber Publishers.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Lương, P. Đức, & Trần, T. T. U. (2025). Quy trình xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 78–83. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3068

Số

Chuyên mục

Các bài báo