Quản lí dạy học môn Tự nhiên và Xã hội theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh tiểu học ở phường Hà Đông, thành phố Hà Nội: Thực trạng và đề xuất giải pháp

Các tác giả

  • Giang Huyền Chang Trường Tiểu học Trần Phú, phường Hà Đông, thành phố Hà Nội
  • Đặng Lộc Thọ Trường Cao đẳng Y Hà Nội

Tóm tắt

In the context of the 2018 General Education Program, which emphasizes the development of learners' competence, fostering problem-solving skills in primary school students through the subject of Nature and Society becomes an urgent requirement. This competency is understood as the ability to recognize, analyze, and propose solutions to situations related to nature, society, and the environment, based on the subject's knowledge and skills. The article combines theoretical research with a survey of managers and teachers at 5 primary schools in Ha Dong ward, Hanoi city, to assess the current situation and propose measures to manage teaching and learning in the direction of developing problem-solving competence. The research results contribute to supplementing the theoretical and practical basis for managing the teaching and learning of the subject of Nature and Society, and at the same time provide suggestions for managers and teachers in implementing teaching and learning to meet the requirements of current educational innovation.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và Xã hội (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đào Thị Thúy Diễm, Phạm Bích Thuỷ (2025). Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tự nhiên và xã hội cho học sinh tiểu học tại hệ thống trường EMASI, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 25(số đặc biệt 1), 254-259.

Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Hữu Bình (2020). Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tự nhiên xã hội theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, 4(28), 86-92.

Lê Thị Anh Đào (2022). Thực trạng hoạt động dạy học môn Khoa học tự nhiên và Xã hội ở các trường tiểu học huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 4(64), 179-187.

Li, B., Zhang, X., & Liu, D. (2004). Supporting Physics Classroom Teaching through the Internet. In New Horizon in Web-based Learning, 180-188.

Nguyễn Văn Hưng (2021). Dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở tiểu học theo tiếp cận giáo dục STEAM. Tạp chí Giáo dục, 504, 34-39.

OECD (2010). PISA 2012 Field Trial Problem Solving Framework. Draft Subject to Possible Revision after the Field Trial, 12.

Toback, D., Mershin, A., & Novikova, I. (2004). New Pedagogy for Using Internet-Based Teaching Tools in Physics Course, e-print. http://xxx.lanl.gov/abs/physics/0408034

Trần Ngọc Thắng, Nguyễn Thị Nhị (2019). Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học môn Vật lí ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 15, 53-59.

Trần Văn Hiếu, Nguyễn Thị Kim Cúc (2023). Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở các trường tiểu học huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 11), 150-155.

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Giang, H. C., & Đặng, L. T. (2025). Quản lí dạy học môn Tự nhiên và Xã hội theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh tiểu học ở phường Hà Đông, thành phố Hà Nội: Thực trạng và đề xuất giải pháp. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 231–237. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4226

Số

Chuyên mục

Các bài báo