Hoạt động định hướng nghề nghiệp của Trường Cao đẳng Công nghệ Sài Gòn tại thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang: Thực trạng và giải pháp

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Tuyết Nga Trường Trung học cơ sở Chu Văn An, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Vũ Thị Phượng Trường Cao đẳng Công nghệ Sài Gòn; Nghiên cứu sinh Trường Đại học Hồng Đức
  • Nguyễn Phước Bảo Khôi Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Nghiên cứu sinh Trường Đại học Trà Vinh

Tóm tắt

Identifying Can Tho city and Hau Giang province as two strategic locations, bringing many opportunities and potential for enrollment, Saigon College of Technology has effectively organized many career orientation activities in these two locations. This article evaluates the career orientation activities of Saigon College of Technology (STC) in Can Tho and Hau Giang - two strategic enrollment locations in the Mekong Delta. The results show that STC has achieved initial successes but is still limited in consulting expertise, reach and depth of career orientation for secondary school students. From there, the author proposes three groups of solutions: standardizing the consulting team according to new regulations; prioritizing communication for industries in accordance with regional development planning; and arranging the order of improvement for each career orientation activity according to survey feedback. This recommendation helps STC improve service quality and suggests a reference model for educational institutions in the region.

Tài liệu tham khảo

Bedi, S., Baniwal, V., & Diop, M. O. (2020). Professional counselling and career guidance for holistic education. UNESCO New Delhi.

Bộ GD-ĐT (2022). Thông tư số 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 Quy định về công tác tư vấn tâm lí, tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

Bộ GD-ĐT (2024). Thông tư số 11/2024/TT-BGDĐT ngày 18/9/2024 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và trường chuyên biệt.

Bộ GD-ĐT (2025). Dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Báo điện tử Chính phủ. https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-du-thao-nghi-dinh-quy-dinh-ve-huong-nghiep-va-phanluong-trong-giao-duc-119250515172033924.htm

Joho, C., Mok, S. Y., Höffelner, C., & Düggeli, A. (2024). Analyzing teachers’ competencies in career guidance: A systematic review. Frontiers in Education, 9, Article 1488662. https://doi.org/10.3389/feduc.2024.1488662

Mai Xuân Tấn, Nguyễn Thanh Nga, Lê Thanh Huy, Tạ Thanh Trung (2022). Một số giải pháp tăng cường hoạt động hướng nghiệp cho học sinh phổ thông đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 19(12), 1463-1474. https://doi.org/10.36210/hcmue.vi.2022.3767

Ngô Thanh Thủy (2023). Tổng quan nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển định hướng giá trị nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(1), 35-39.

Nguyễn Thị Hằng (2019). Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 179(5), 15-19.

Sellar, S., Gale, T., & Parker, S. (2024). Rural career guidance research and practice: Learning from rural contexts. International Journal of Educational Development, 102, 102112. https://doi.org/10.1016/j.ijedudev.2024.102112

Thủ tướng Chính phủ (2023a). Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 02/12/2023 phê duyệt Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ (2023b). Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 08/12/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Wang, Y., Zhang, L., & Xu, X. (2023). A systematic review of career interventions for high school students: Components, effects, and implications. Frontiers in Psychology, 14, Article 1134205. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2023.1134205

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. N., Vũ, T. P., & Nguyễn, P. B. K. (2025). Hoạt động định hướng nghề nghiệp của Trường Cao đẳng Công nghệ Sài Gòn tại thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang: Thực trạng và giải pháp. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 320–326. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4241

Số

Chuyên mục

Các bài báo