Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập môn Ngữ văn của các tỉnh, thành trong năm học 2024–2025: thực trạng và đề xuất

Các tác giả

  • Nguyễn Phước Bảo Khôi Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; NCS Trường Đại học Trà Vinh
  • Nguyễn Thị Tuyết Nga Trường Trung học cơ sở Chu Văn An, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lý Thế Quyền Trường Trung học cơ sở Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trần Khôi Nguyên rung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Hồng Hạnh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Bình Tây, Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In the 2024–2025 academic year, Grade 9 students in Vietnam took the Grade 10 entrance examination for the first time based on the 2018 General Education Literature Curriculum. With the competency-based assessment orientation and the decentralized organization of exams by local authorities, this study analyzes the structure of local Grade 10 entrance exams across provinces and collects feedback from lower secondary school teachers. The findings reveal inconsistencies in exam formats, limited integration of content areas, and the inclusion of multiple-choice questions in some localities. Accordingly, the study recommends standardizing exam structures, enhancing integrative design, and eliminating multiple-choice formats to better align with assessment objectives. These recommendations are increasingly urgent in the context of administrative mergers, which require a more equitable and coherent approach to high-stake examinations nationwide.

Tài liệu tham khảo

Bộ Chính trị (2025). Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 và 127-KL/TW ngày 28/02/2025 về tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT ngày 04/9/2020 về quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Bộ GD-ĐT (2024). Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2022). Công văn số 3175/ BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Black, P., & Wiliam, D. (1998). Inside the black box: Raising standards through classroom assessment. Phi Delta Kappan, 80(2), 139i148. https://doi.org/10.1177/003172171009200119

Darling-Hammond, L., Wilhoit, G., & Pittenger, L. (2017). Effective assessment for 21st-century learning. Stanford Center for Opportunity Policy in Education.

Nguyen Thi Thu Thuy (2023). Vietnamese high school students’ perceptions and practices of metacognitive reading strategies: A case study. International Journal of Scientific and Research Publications, 13(6), 92-98. https://doi.org/10.29322/IJSRP.13.06.2023.p13814

OECD (2019). PISA 2018 Results (Volume I): What Students Know and Can Do. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/5f07c754-en

Quốc hội (2025). Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Tian, W., Le, D. H., & Nguyen, N. T. (2023). Vietnamese teachers’ classroom assessment literacy: Tensions and implications for high-stakes testing reform. System, Article 103066. https://doi.org/10.1016/j.system.2023.103066

UNESCO (2017). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. Paris: UNESCO. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000247444

Yasuda, S. (2011). Genre-based tasks in foreign language writing: Developing writers’ genre awareness, linguistic knowledge, and writing competence. Journal of Second Language Writing, 20(2), 111-133. https://doi.org/10.1016/j.jslw.2011.03.001

Tải xuống

Đã Xuất bản

16.12.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, P. B. K., Nguyễn, T. T. N., Lý, T. Q., Trần, K. N., & Nguyễn, T. H. H. (2025). Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập môn Ngữ văn của các tỉnh, thành trong năm học 2024–2025: thực trạng và đề xuất. Tạp Chí Giáo dục, 25(24), 36–41. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4458

Số

Chuyên mục

Các bài báo