Phát triển mô hình “Trường trung cấp thông minh” tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Nghiên cứu trường hợp Trường Trung cấp Hồng Hà thành phố Cần Thơ

Các tác giả

  • Nguyễn Phú Duy Tiến Trường Trung cấp Hồng Hà thành phố Cần Thơ
  • Đỗ Thị Ngọc Phượng Trường Tiểu học Ngô Quyền, Phường Ninh Kiều, TP. Cần Thơ; Nghiên cứu sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Tấn Phát Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt

In the context of digital transformation in vocational education, developing the “smart intermediate school” model is considered a strategic approach to improve training quality and competitiveness. This study employed a case study methodology at Hong Ha Can Tho College to analyze the theoretical foundations, identify key challenges, and propose a feasible implementation model. The findings suggest a model with five core components: digital transformation in teaching and learning, data management and KPI monitoring, development of digital competences, digital collaboration with enterprises, and fostering an innovation culture. This model can be flexibly applied in private vocational institutions across the Mekong Delta region.

Tài liệu tham khảo

Ban tổ chức Hội thảo COSS (2023). Mô hình quản trị nhà trường thông minh trên nền tảng số. Kỉ yếu Hội thảo COSS 2023 “Mô hình quản trị nhà trường thông minh trên nền tảng số - Lí luận và thực tiễn”. Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh, tr 50-57.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2021). Quyết định số 2222/QĐ-LĐTBXH ngày 30/12/2021 về Chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030.

Kumar, A., & Singh, P. (2019). Developing KPI-based performance index for vocational institutions. International Journal of TVET Research, 16(2), 77-85.

Nguyễn Quân (2023). Chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Kỉ yếu Hội thảo COSS 2023 “Mô hình quản trị nhà trường thông minh trên nền tảng số - Lí luận và thực tiễn”. Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh, tr 15-21.

Phòng Đào tạo - Trường Trung cấp Hồng Hà thành phố Cần Thơ (2024). Phiếu khảo sát nội bộ về năng lực số giáo viên.

Redecker, C. (2017). European framework for the digital competence of educators: DigCompEdu. Publications Office of the European Union. https://doi.org/10.2760/159770

Selwyn, N. (2016). Education and Technology: Key Issues and Debates (2nd ed.). Bloomsbury Publishing.

Sharma, R. C., & Ahuja, S. (Eds.). (2020). Smart Education and e-Learning 2020. Springer. https://doi.org/10.1007/978-981-15-5584-8

Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 2239/QĐ-TTg, ngày 30/12/2021 về Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trường Trung cấp Hồng Hà thành phố Cần Thơ (2024a). Báo cáo công nghệ thông tin nội bộ quý I/2024.

Trường Trung cấp Hồng Hà thành phố Cần Thơ (2024b). Báo cáo đánh giá chất lượng nội bộ quý II/2024.

Trường Trung cấp Hồng Hà thành phố Cần Thơ (2024c). Báo cáo tổng kết năm học 2023-2024.

UNESCO (2021). Smart learning environments: Concepts and frameworks. UNESCO Publishing.

Voogt, J., & Roblin, N. P. (2012). A comparative analysis of international frameworks for 21st century competences. Journal of Curriculum Studies, 44(3), 299-321. https://doi.org/10.1080/00220272.2012.668938

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, P. D. T., Đỗ, T. N. P., & Nguyễn, T. P. (2025). Phát triển mô hình “Trường trung cấp thông minh” tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Nghiên cứu trường hợp Trường Trung cấp Hồng Hà thành phố Cần Thơ. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 327–332. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4242

Số

Chuyên mục

Các bài báo