Xây dựng trường tiểu học thông minh trong thời kì chuyển đổi số tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Thực trạng và giải pháp
Tóm tắt
In the era of digital transformation taking place strongly around the world, Vietnamese general education, especially in the Mekong Delta region, is facing an urgent need to innovate to adapt and develop sustainably in the modern educational environment. The article focuses on researching the development of smart primary schools in the Mekong Delta region in the context of digital transformation in the field of education. Based on theoretical analysis and practical surveys at some typical primary schools in the Mekong Delta, the study proposes solutions to build a modern, sustainable and smart school culture in the current era of digital transformation. The research results contribute to improving the quality of education, meeting the requirements of fundamental and comprehensive innovation in general education. The proposed solutions not only aim to build a smart primary school model suitable for the characteristics of the Mekong Delta region, but also contribute to shaping an advanced school culture, creating a solid foundation for the process of fundamental and comprehensive innovation of general education in the current digital context.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Cañeque, M. L., & Cervantes, S. A. (2022). Smart schools on the way: How school principals from Catalonia approach the future of education within the fourth industrial revolution. Learning Environments Research, Springer. https://link.springer.com/article/10.1007/s10984-021-09398-3
Đỗ Thị Ngọc Phượng (2021). Xây dựng văn hoá nhà trường tại các trường tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 239(2), 132-134.
Đỗ Thị Thu Hằng (2022). Xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh chuyển đổi số - Vấn đề đặt ra cho cán bộ quản lí trường học. Tạp chí Giáo dục, 22(3), 13-18.
Gobble, M. M. (2018). Digitalization, digitization, and innovation. Research-Technology Management, 61(4), 56-59.
Nguyễn Giao Long (2019). Hướng tới xây dựng trường học thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 24, 100-104.
Nguyễn Thị Hồng, Đặng Thị Minh (2022). Văn hóa học đường nhìn từ các mối quan hệ ngoài nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo: Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp. Tạp chí Giáo dục, 22(4), 11-13.
Nguyễn Thị Quỳnh, Đỗ Thị Thu Hằng (2024). Quản trị trường học thông minh trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 11), 72-77.
OECD (2021). Smart Schools for Smart Societies (Giáo dục thông minh cho xã hội thông minh). OECD Publish.
Tan, C., & Wong, Y. (2020). “Technology and School Culture: A Case Study in Singapore Primary Schools”. Asia Pacific Journal of Education.
Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 23/06/2020, Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
Trần Văn Bình (2021). Chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
UNESCO (2021). Rewired Global Declaration on Connectivity for Education. https://en.unesco.org/futuresofeducation/sites/default/files/2021-12/Rewired%20Global%20Declaration%20on%20Connectivity%20for%20Education.pdf
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









