Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua dạy học dự án môn Công nghệ lớp 11: nghiên cứu tại Trường Trung học Phổ thông Huỳnh Văn Nghệ, thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Project-based learning plays a crucial role in enhancing the quality of teaching and learning in Grade 11 Technology, as it not only helps students acquire specialized knowledge but also fosters core skills such as creative thinking, teamwork, time management, and problem-solving competence. However, implementing project-based learning in Technology education is inherently complex, requiring teachers to possess solid pedagogical expertise, thorough preparation of content, and the ability to integrate knowledge across disciplines as well as students’ practical experiences. For effective implementation, teachers need to design feasible projects, assign tasks rationally to groups, and at the same time encourage students’ innovation, creativity, and experimentation. This process also demands flexible adjustments and systematic organization of activities tailored to learners’ interests and capabilities, thereby creating opportunities for active participation. Moreover, teachers must continuously monitor, provide timely guidance, and simultaneously orient and create space for students to exercise autonomy. Thus, project-based learning in Grade 11 Technology not only equips students with essential knowledge and skills but also contributes to the formation and development of problem-solving competency - one of the core competencies emphasized in the 2018 General Education Curriculum.
Tài liệu tham khảo
Blumenfeld, P. C. (1991). Motivating project-based learning: Sustaining the doing, supporting the learning. Educational Psychologist, 26(3-4), 369-398. https://doi.org/10.1080/00461520.1991.9653139
Bộ GD-ĐT - Dự án Việt Bỉ (2010). Dạy và học tích cực. Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB Đại học Sư phạm.
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Công nghệ (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Thị Tâm (2022). Vận dụng dạy học dự án trong môn Kĩ thuật ở tiểu học định hướng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Đỗ Hương Trà (2007). Dạy học dự án và tiến trình thực hiện. Tạp chí Giáo dục, 157, 12-14; 23.
Frey, K. (2005). Projektmethode: Projektunterricht und projektarbeit in didaktischer theorie und praxis (5th ed.). Beltz.
Intel Việt Nam & Bộ GD-ĐT (2009). Dạy học theo dự án: Tài liệu bồi dưỡng giáo viên. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Hoàng Thịnh (2021). Đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Giáo dục, 511, 10-14.
Nguyễn Minh Hiếu, Lê Văn Toàn (2020). Vận dụng dạy học theo dự án trong giảng dạy môn Sinh học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 160(5), 60-65.
Nguyễn Thị Lan Phương (chủ biên, 2016). Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Văn An (2016). Năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trung học phổ thông: Một số biểu hiện và định hướng phát triển. Tạp chí Giáo dục, 380, 25-28.
Nguyễn Văn Đại (2021). Phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông thông qua dạy học dự án. Tạp chí Giáo dục, 506, 16-27.
Phan Anh Tài (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học toán lớp 11 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Vinh.
Phan Đồng Châu Thủy, Nguyễn Thị Ngân (2017). Xây dựng thang đo và bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh qua dạy học dự án. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(4), 99-109.
Polya, G. (1957). How to solve it (2nd ed.). Princeton University Press.
Thomas, J. W. (2000). A review of research on project-based learning. The Autodesk Foundation.
Trần Ngọc Thắng, Nguyễn Thị Nhị (2019). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học theo chủ đề môn vật lí ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 48(4B), 91-104.
Trần Văn Quang, Vũ Thị Thu Hằng (2016). Một số biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề của học sinh phổ thông qua dạy học Vật lí. Tạp chí Giáo dục, 381, 40-43.
Trilling, B., & Fadel, C. (2009). 21st century skills: Learning for life in our times. Jossey-Bass.
Trịnh Văn Biều, Nguyễn Văn Cường, Phan Thị Kim Hằng (2011). Dạy học theo dự án trong nhà trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Viện Nghiên cứu Sư phạm (2005). Dạy học theo dự án trong nhà trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Viện Ngôn ngữ học (2003). Từ điển Tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









