Giáo dục môi trường thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh: Nghiên cứu thực trạng tại một số trường trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Tóm tắt
In the context of escalating environmental pollution and the global agenda for Education for Sustainable Development, environmental education for secondary students assumes critical importance. This study examines the current status of environmental education delivered through experiential learning and career orientation activities in secondary schools across Hanoi. Using a survey design, data were collected from 1,028 students and 102 teachers in nine schools located in both urban and outlying districts. Findings indicate that environmental education initiatives have been introduced, but implementation remains inconsistent and has yet to fully leverage experiential modalities. These results provide a valuable empirical basis for school administrators to plan, organize, and lead environmental education activities that are responsive to learner characteristics and the specific conditions of their schools.
Tài liệu tham khảo
Aribowo, S., Nadiroh, N., & Faesal, M. (2025). Implementation of Experiential Learning Methods in Environmental Education. International Journal of Business, Law, and Education, 6(1), 468-476. https://doi.org/10.56442/ijble.v6i1.1037
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga (2023). Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 23(17), 14-17.
Đặng Thị Thu Huệ (2018). Thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong quá trình dạy học môn Toán trung học cơ sở nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 03(16), 51-56.
Lê Thị Cẩm Tú, Trương Thị Hiếu Thảo, Trần Mạnh Tuấn (2024). Tổ chức dạy học dự án tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường môn Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 56-61.
Nguyễn Thị Hiển, Hoàng Bá Lộc (2024). Thực trạng kiến thức, nhận thức, thái độ, mức độ tiếp cận giáo dục và hành vi của học sinh trung học phổ thông ở thành phố Huế về vấn đề rác thải nhựa. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 6(133), 81-89. https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v133i6A.7105
Nguyễn Minh Trí (2020). Thực trạng hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh trung học cơ sở ở huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tạp chí Giáo dục, 481, 49-53.
Nguyễn Thị Thu Huyền (2021). Giáo dục môi trường thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường trung học cơ sở: Thực tiễn và định hướng. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 1(25), 72-79.
Phạm Thị Phương (2024). Quản lí bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Newton Hà Nội, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 1(316), 379-381.
UNESCO (2017). Education for Sustainable Development Goals: Learning objectives. Paris: UNESCO.
Wurdinger, S., & Carlson, J. (2010). Teaching for experiential learning: Five approaches that work. Lanham, MD: Rowman & Littlefield Education. https://doi.org/10.5771/9781607093695
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









