Đề xuất biện pháp giáo dục môi trường thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh: Nghiên cứu tại một số trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội

Các tác giả

  • Lê Thị Hoàng Lan Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Thị Thanh Hồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Mai Quốc Khánh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Environmental education is considered an important foundation in forming environmental awareness, thereby creating a basis for developing attitudes and behaviors to protect the environment in a sustainable way. Based on the theoretical background and practical situation of environmental education at 9 secondary schools in Hanoi, the article proposes some environmental education measures for secondary school students through experiential activities and career guidance according to the 2018 General Education Program, including: developing appropriate activity plans; organizing diverse types of experiences; establishing environmental clubs; orchestrating community forces; developing rubrics to evaluate results and guiding students to self-assess. Experimental result 8 shows that the proposed measures help raise students' awareness, attitudes and behaviors to protect the environment. The study confirms the feasibility and effectiveness of the measures, and recommends enhancing teacher training and mobilizing community resources for effective implementation.

Tài liệu tham khảo

Ardoin, N. M., Bowers, A. W., & Gaillard, E. (2020). Environmental education outcomes for conservation: A systematic review. Biological Conservation, 241, 108224. https://doi.org/10.1016/j.biocon.2019.108224

Aribowo, S., Nadiroh, N., & Faesal, M. (2025). Implementation of Experiential Learning Methods in Environmental Education. International Journal of Business, Law, and Education, 6(1), 468-476. https://doi.org/10.56442/ijble.v6i1.1037

Bamberg, S., & Möser, G. (2007). Twenty years after Hines, Hungerford, and Tomera: A new meta-analysis of psycho-social determinants of pro-environmental behaviour. Journal of Environmental Psychology, 27(1), 14-25. https://doi.org/10.1016/j.jenvp.2006.12.002

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga (2023). Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 23(17), 14-17.

Phạm Thị Phương (2024). Quản lí bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Newton Hà Nội đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 1(316), 379-381.

Trương Thị Hiếu Thảo, Trần Mạnh Tuấn (2024). Tổ chức dạy học dự án tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường môn Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 56-61.

Võ Cao Long (2021). Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động xây dựng môi trường học tập cho học sinh ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 497, 37-42.

Zsóka, Á., Szerényi, Z. M., Széchy, A., & Kocsis, T. (2013). Greening due to environmental education? Environmental knowledge, attitudes, consumer behavior and everyday pro-environmental activities of Hungarian high school and university students. Journal of Cleaner Production, 48, 126-138. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2012.11.030

Tải xuống

Đã Xuất bản

06.11.2025

Cách trích dẫn

Lê, T. H. L., Nguyễn, T. T. H., & Mai, Q. K. (2025). Đề xuất biện pháp giáo dục môi trường thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh: Nghiên cứu tại một số trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 25(21), 36–41. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4388

Số

Chuyên mục

Các bài báo