Thực trạng và đề xuất giải pháp xây dựng văn hóa nhà trường trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục: Nghiên cứu tại một số trường trung học cơ sở ở Hà Nội
Tóm tắt
This article analyzes the significance and role of building school culture at secondary schools in Hanoi in the context of comprehensive educational reform. Based on theoretical foundations and empirical surveys, the study clarifies the roles of school administrators and teachers in shaping and disseminating core cultural values through teaching, management, pedagogical behavior, and the organization of a positive learning environment. Survey results from selected schools indicate that most school leaders and teachers demonstrate clear and positive awareness of their roles in fostering school culture. However, several limitations remain, including rigid implementation of behavioral norms, inadequate facilities, and limited use of educational technology. Accordingly, the paper proposes a set of solutions to enhance the effectiveness of school culture development, contributing to a sustainable, modern educational environment aligned with the demands of educational innovation and international integration.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Ban Chấp hành Trung ương (2014). Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Bộ GD-ĐT (2023). Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2023 về việc ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường của ngành Giáo dục.
Deal, T. E., & Peterson, K. D. (1999). Shaping School Culture: The Heart of Leadership. Jossey-Bass.
Deal, T., & Peterson, K. (2009). Shaping School Culture: Pitfalls, Paradoxes, and Promises. San Francisco, CA: Jossey-Bass.
Gruenert, S., & Whitaker, T. (2015). School Culture Rewired: How to Define, Assess, and Transform It. ASCD.
Hallinger, P., & Heck, R. H. (2010). Leadership for Learning: Does Collaborative Leadership Make a Difference in School Improvement? Educational Management Administration and Leadership, 38, 654-678. https://doi.org/10.1177/1741143210379060
Mai Thị Kim Thanh (2011). Giáo trình xã hội học văn hóa. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Hồng (2016). Cơ sở văn hóa Việt Nam. Giáo trình in sách, Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Nguyễn Vũ Bích Hiền, Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thanh Lý (2019). Quản lí văn hóa nhà trường. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phạm Văn Khanh (2015). Văn hóa học đường: Bản chất, nội dung, mô hình và biện pháp xây dựng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 16, 51-55.
Schein, E. H. (2010). Organizational Culture and Leadership (4th ed.). San Francisco, CA: Jossey-Bass.
Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 phê duyệt đề án xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025.
Trần Kiểm (2012). Những vấn đề cơ bản của khoa học quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.
UNESCO (2017). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. Paris. https://doi.org/10.54675/CGBA9153
Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội (2023). Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 06/4/2023 về triển khai Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2023 của Bộ GD-ĐT về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường của ngành giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vũ Thị Quỳnh (2023). Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá văn hóa nhà trường tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 68(1), 96-106.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









