Yêu cầu sư phạm trong xây dựng và sử dụng tình huống dạy học các môn Khoa học xã hội và nhân văn ở các nhà trường quân đội hiện nay

Các tác giả

  • Bùi Hồng Thái Chủ nhiệm Bộ môn, Khoa Sư phạm quân sự, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng
  • Kiều Văn Hạnh Giảng viên, Khoa Sư phạm quân sự, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng

Tóm tắt

Using situations in teaching is one of the modern, exciting and highly practical teaching methods, promoting the activeness and creativity of learners. However, the construction and use of teaching situations in social sciences and humanities at military schools still have some places where the teaching objectives and content are not closely followed; the systematic and scientific features have neither been focused nor closely related to the students' professional practice... This study shows that if you firmly grasp and perform well the pedagogical requirements in the construction and use of teaching situations of social sciences and humanities at military schools, the quality and effectiveness of teaching will be enhanced. Determining the pedagogical requirements in the construction and use of teaching situations in the social sciences and humanities is an important basis for effective organization of the use of situation teaching methods in teaching social sciences and humanities at the current military school.

Tài liệu tham khảo

Boehrer, J. (1995). How to teach a case. Kennedy School of Government Case Programme.

Hoàng Phê (chủ biên, 2011). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Nguyễn Thanh Thủy (2017). Vận dụng phương pháp dạy học bằng tình huống vào dạy học môn lí luận dạy học theo định hướng phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm tại các trường đại học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Nai, 7, 16-18.

Nguyễn Văn Chung (2010). Vận dụng phương pháp dạy học ở nhà trường quân sự. NXB Quân đội Nhân dân.

Phạm Hồng Quân (2019). Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các trường đại học trong quân đội hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 450, 24-28.

Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Quân ủy Trung ương (2022). Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới.

Tổng cục Chính trị (2013). Giáo trình lí luận dạy học đại học quân sự. NXB Quân đội Nhân dân.

Trần Hữu Thanh (2019). Một số vấn đề lí luận về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học ở các trường đại học trong quân đội. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 180-184.

Trịnh Văn Biều (2005). Các phương pháp dạy học hiệu quả. Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Vũ Dũng (2000). Từ điển Tâm lí học. NXB Khoa học xã hội.

Tải xuống

Đã Xuất bản

10.04.2023

Cách trích dẫn

Bùi , H. T., & Kiều , V. H. (2023). Yêu cầu sư phạm trong xây dựng và sử dụng tình huống dạy học các môn Khoa học xã hội và nhân văn ở các nhà trường quân đội hiện nay. Tạp Chí Giáo dục, 23(đặc biệt 2), 204–209. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/739

Số

Chuyên mục

Các bài báo