Thiết kế tình huống thực tiễn trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông
Tóm tắt
In order to meet the teaching objectives required by the new general education program in teaching Mathematics, Math teachers can organize practical situations for students to access and experience the applications of common mathematics, helping them develop creative thinking and actively explore new knowledge. The article proposes the process of designing practical situations in teaching Mathematics in high school and applying this process to teaching a specific lesson for 11th graders. To design a real situation suitable for teaching content, it is necessary for teachers to explore, create, associate mathematics with practice. Hopefully, the article will be a research direction to help high school teachers improve math teaching efficiency, meeting the requirements of the new general education program.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đào Tam, Phạm Nguyễn Hồng Ngự (2017a). Quy trình lựa chọn và sử dụng các tình huống thực tiễn trong dạy học Toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 143, tr 65-69.
Đào Tam, Phạm Nguyễn Hồng Ngự (2017b). Designing situations in teaching Mathematics based on RME’s core principles. Vietnam Journal of Education (English version), November, 32-36.
Kaiser G. (2005). Mathematical Modelling in school - Examples and Experiences. In H-W. Hene & G. Kaiser, Mathematikunterricht in Spannungsfeld von evolution and evaluation, 99-108.
Nguyễn Bá Kim (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Danh Nam (2016). Phương pháp mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn Tiến Trung (2013). Thiết kế tình huống dạy học hình học ở trường trung học phổ thông theo hướng giúp học sinh kiến tạo tri thức. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phạm Xuân Chung, Phạm Nguyễn Hồng Ngự (2018). Xây dựng hệ thống câu hỏi theo thang mức độ nhận thức của Bloom nhằm đánh giá năng lực giải quyết tình huống thực tiễn của học sinh trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 6, tr 23-28.
Reidar Mosvold (2005). Mathematics in everyday life. Astudy of beliefs and actions, Department of Mathematics University of Bergen.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .