Dạy học khái niệm “Hình lăng trụ đứng tam giác” (Toán 7) thông qua các tình huống dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh
Tóm tắt
The current direction of fundamental and comprehensive reform of education in our country is to strongly shift the educational process from mainly equipping knowledge to comprehensively developing the competence and qualities of learners. According to the 2018 Mathematics General Education Program, the competence to solve mathematical problems is one of the five core mathematical competencies that need to be formed and developed for high school students. This study presents a conceptual teaching process to develop mathematical problem-solving competence for secondary school students and illustrates this process through teaching the concept “Triangular Prism” ( Math 7). In the process of teaching mathematical concepts, teachers need to flexibly apply teaching methods to help students approach problems in different ways, from which they can master the concepts and develop their competence to solve mathematical problems.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018).
Đỗ Đức Thái (chủ biên), Đỗ Tiến Đạt, Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức Bình, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam, Vũ Phương Thúy (2020). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm.
Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Dương Hoàng (2020). Một số vấn đề về lí luận và thực hành dạy học môn Toán. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Bá Kim (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.
Phan Anh Tài (2016). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Toán trung học phổ thông, Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Giáo dục Việt Nam.
Wu, M. L. (2003). The application of item response theory to measure problem-solving proficiencies. PhD thesis, Department of Learning and Educational Development, The University of Melbourne.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .