Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học “Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số” (Toán 12)

Các tác giả

  • Phan Văn Lý Trường Đại học Thủ Dầu Một
  • Nguyễn Trần Phước Toàn Trường THPT Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

Tóm tắt

Mathematics education contributes to the formation and development of students' key qualities, general competences and mathematical competences. In particular, the competence to solve mathematical problems is one of the core elements of mathematical competences, helping students develop key knowledge and skills and creating opportunities for students to experience and apply practical mathematics. The study proposes some measures to develop students' mathematical problem-solving competence in teaching the topic “Application of derivatives to investigate and draw function graphs” (Math 12). Teaching practice shows that the proposed measures are appropriate and feasible, initially contributing to improving teaching quality and meeting the goals of educational innovation specified in the 2018 Mathematics General Education Program.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bransford, J. D., & Stein, B. S. (1984). The IDEAL Problem Solver: A Guide for Improving Thinking, Learning, and Creativity. New York, NY: W. H. Freeman.

Bruder, R. (2016). Problem Solving in Mathematics Education. ICME-13 Topical Surveys. Switzerland: SpringerOpen.

Hà Xuân Thành (2017). Dạy học Toán ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua việc khai thác và sử dụng các tình huống thực tiễn. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Nguyễn Bá Kim (2011). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.

Nguyễn Thị Thanh Thủy (2018). Nghiên cứu về năng lực trong giáo dục cấp tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 141, 52-56.

Nguyễn Thụy Thùy Trang (2019). Rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học Toán phần Lượng giác ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4, 181-183; 243.

Phan Anh Tài (2016). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Toán trung học phổ thông - một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Giáo dục Việt Nam.

Trần Minh Mẫn (2019). Xây dựng thang đánh giá năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh trong dạy học môn Toán ở trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 463, 35-39.

Weinert, F. E. (2001). Vergleichende Leistungsmessung in Schulen - eineumstrittene. Selbstverstondlichkeit, In F. E. Weinert (eds), Leistungsmessung in Schulen, Weinheim und Basejl: Beltz Verlag.

Đã Xuất bản

12.01.2024

Cách trích dẫn

Phan , V. L., & Nguyễn, T. P. T. (2024). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học “Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số” (Toán 12). Tạp Chí Giáo dục, 23(đặc biệt 10), 30–35. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1274

Số

Chuyên mục

Các bài báo