Vận dụng lí thuyết phê bình sinh thái vào dạy học đọc hiểu văn bản thơ trong bài “Vẻ đẹp của thơ ca” ở sách giáo khoa Ngữ văn 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống

Các tác giả

  • Phan Thị Hồng Xuân Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Lê Thanh Huyền Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Ecocriticism is the study of the relationship between literature and the natural environment. The application of this theory in teaching reading comprehension aligns with the goal of helping students develop qualities and competence. This represents a proper, humane, and profound educational direction. However, in current teaching practices, both teachers and students often find it challenging to apply this new theory to teaching reading comprehension, especially the theory of ecocriticism. This article proposes a process and measures to apply Ecocriticism to teaching reading comprehension of poetry in the chapter “The Beauty of Poetry” in the Literature 10 textbook, which is part of the “Connecting Knowledge with Life” program. The research results serve as a suggestion for the direction of applying ecocritical theory to teaching reading comprehension of literary texts in schools today.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Phan Huy Dũng (chủ biên), Trần Ngọc Hiếu, Nguyễn Thị Diệu Linh, Đặng Lưu, Hà Văn Minh, Nguyễn Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Nương, Đỗ Hải Phong (2022). Ngữ văn 10 (tập 1), Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.

Glotfelty, C., & Fromm, H. (Eds.). (1996). The ecocriticism reader: Landmarks in literary ecology. University of Georgia Press.

Nguyễn Đăng Điệp (2023). Văn học trong những tầng sinh quyển văn hóa. NXB Giáo dục Việt Nam.

Kerridge, R., & Sammells, N. (1998). Writing the environment: ecocriticism and literature. Zed Books.

Trần Thị Hạnh Phương (2023). Sử dụng câu hỏi vấn đáp trong kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản “Người ở bến sông Châu” của Sương Nguyệt Minh (Ngữ văn 10). Tạp chí Giáo dục, 23(18), 6-10.

Viện Văn học (2017). Phê bình sinh thái: Tiếng nói bản địa - Tiếng nói toàn cầu. NXB Khoa học xã hội.

Đã Xuất bản

22.11.2024

Cách trích dẫn

Phan , T. H. X., & Lê , T. H. (2024). Vận dụng lí thuyết phê bình sinh thái vào dạy học đọc hiểu văn bản thơ trong bài “Vẻ đẹp của thơ ca” ở sách giáo khoa Ngữ văn 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 11), 9–15. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1377

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả