Vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong dạy học nội dung “Công thức nhân xác suất” (Toán 11) theo định hướng phát triển năng lực toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Đỗ Thị Hải Yến Trường THPT Khoa học Giáo dục - Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Quách Thị Sen Trường Đại học Dược Hà Nội

Tóm tắt

Innovating teaching methods towards developing learners' competence is one of the important and urgent goals in the current period. In particular, discovery teaching is an active teaching method, helping learners improve their independence and self-discovery of new knowledge. Probability is one of the basic contents in the 2018 Mathematics General Education Program, has many practical applications and has great potential in developing students' mathematical capacity. The study proposes a process for applying discovery teaching methods in teaching math solving in the direction of developing students' mathematical competences and illustrates this process in teaching the content “Probability multiplication formula” (Math 11). The process of teaching and solving math problems using the discovery teaching method aims to help learners actively discover knowledge, thereby deeply understanding and mastering knowledge, being interested in learning, developing mathematical competence, thereby improving teaching quality.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bicknell-Holmes, T., & Hoffman, P. S. (2000). Elicit, engage, experience, explore: Discovery learning in library instruction. Reference Services Review, 28(4), 313-322.

Blomhoj, M., & Jensen, T. (2007). What’s all the fuss about competencies? In W. Blum, P.L. Galbraith, H. Henn, M.Niss, W. Blum, (Eds.): Modelling and Applications in Mathematics Education (ICMI Study 14), Springer.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Văn Nghị (2014). Vận dụng lí luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Viết Minh Triết (2021). Dạy học khám phá Hình học 10 với sự hỗ trợ của phần mềm động GeoGebra. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Ngọc Giang (2011). Khám phá trong giải toán phổ thông bằng các phương pháp toán - tin. NXB Giáo dục Việt Nam.

Svinicki, M. D. (1998). A theoretical foundation for discovery learning. Advances in Physiology Education Journal, 275(6), 4-7. https://doi.org/10.1152/advances.1998.275.6.S4

Trần Kiều (2014). Về mục tiêu môn Toán trong trường phổ thông Việt Nam. Tạp chí Khoa học giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, 102, 1-2.

Trịnh Nguyên Giao (2011). Vận dụng dạy học khám phá trong dạy học di truyền - Sinh học 12 trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 258, 51-53.

Đã Xuất bản

03.05.2024

Cách trích dẫn

Đỗ , T. H. Y., & Quách , T. S. (2024). Vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong dạy học nội dung “Công thức nhân xác suất” (Toán 11) theo định hướng phát triển năng lực toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 39–43. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1680

Số

Chuyên mục

Các bài báo