Dạy học nội dung “Thống kê và xác suất” (Toán 11) theo hướng phát triển tư duy thống kê cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Chí Thành Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Thị Lan Anh Trường THPT Đoàn Thượng, thành phố Hải Phòng
  • Quách Thị Sen Trường Đại học Dược Hà Nội

Tóm tắt

Statistics and Probability are one of the difficult topics in the 2018 General Education Curriculum for Mathematics. If students do not clearly understand the nature of the problem, they will make many mistakes leading to incorrect decisions in practice. Moreover, lack of understanding of statistics and probability can cause difficulty for students in solving math problems and applying them in practice, especially when required to make decisions based on random or uncertain information. The study has systematized the concept of statistical thinking, presented the manifestations of statistical thinking in teaching the content “Statistics and Probability” (Math 11); thereby proposing 3 measures to teach this content with the aim of developing students’ statistical thinking. It’s advisable that teachers flexibly apply active teaching methods, and regularly evaluate and adjust teaching measures to ensure suitability and effectiveness.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Groth, R. E. (2003). Development of a high school statistical thinking framework. Doctoral dissertation, Department of Mathematics, Illinois State University, USA.

Hasim, S. M., Rosli, R., & Halim, L. (2024). A quantitative case study of secondary school students’ level of statistical thinking. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 20(2), 2421.

Hoàng Nam Hải (2013). Phát triển năng lực suy luận thống kê cho sinh viên cao đẳng chuyên nghiệp. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Vinh.

Lê Thị Hoài Châu, Nguyễn Trường Sinh (2022). Sự khác biệt giữa tư duy thống kê và tư duy toán học trong dạy học Toán. Tạp chí Khoa học Công nghệ và Thực phẩm, 23(2), 118-126.

Moore, D. S. (1998). Statistics among the liberal arts. Journal of the American Statistical Association, 93(444), 1253-1259.

Phạm Thế Quân, Trần Trung (2023). Phát triển năng lực suy luận thống kê cho học sinh trung học phổ thông qua các bài toán có nội dung thực tiễn. Tạp chí Giáo dục, 23(6), 1-6.

Quách Thị Sen (2019). Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên trong dạy học Toán - Thống kê Y Dược ở các trường đại học ngành Dược. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 14, 29-33.

Trần Đức Chiển (2007). Rèn luyện tư duy thống kê cho học sinh trong dạy học Thống kê - Xác suất ở môn Toán trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục.

Trần Đức Huyên, Nguyễn Thành Anh (đồng chủ biên), Ngô Hoàng Long, Phạm Hoàng Quân, Phạm Thị Thu Thủy (2023). Bài tập Toán 11 (tập 1) - bộ Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.08.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, C. T., Nguyễn, T. L. A., & Quách, T. S. (2025). Dạy học nội dung “Thống kê và xác suất” (Toán 11) theo hướng phát triển tư duy thống kê cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 25(15), 18–23. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3702

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả