Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Một số yếu tố thống kê và xác suất” (Toán 8)
Tóm tắt
One of the goals in teaching Mathematics in high schools today is to develop students' mathematical competences. In particular, the competence to solve mathematical problems is a component of mathematical competences, which needs to be formed and developed for students. Statistics and Probability are considered relatively difficult knowledge in middle school and the teaching of this content is still not very related to real life. This causes certain difficulties for students in learning. The study proposes 3 measures to develop students' mathematical problem-solving competences in teaching the topic “Some factors of Statistics and Probability” (Math 8). To effectively use the measures, teachers need to design dynamic teaching activities, linked to practice so that students can analyze, solve problems, and know how to apply statistical and probability knowledge to solve practical situations.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Hà Huy Khoái (tổng chủ biên, 2022). Toán 8 (tập 1, tập 2 - Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.
Niss, M. (2003). Mathematical Competencies and the Learning of Mathematics. The Danish KOM, Project. In: Gagatsis, A./Papastavridis, S. (Eds), 3rd Mediterranean Conference on Mathematical Education. Athens: The Hellenic Mathematical Society.
Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Thủy, Phạm Thị Thu Nga, Hà Như Mai (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài toán thực tiễn ở lớp 9. Tạp chí Giáo dục, 24(8), 23-27.
Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.
Nguyễn Thị Hương Trang (2002). Rèn luyện năng lực giải toán theo hướng phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo cho học sinh khá, giỏi trường trung học phổ thông (qua dạy học giải phương trình bậc hai - phương trình lượng giác). Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Phan Anh Tài (2016). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học toán Trung học phổ thông, Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Giáo dục Việt Nam.
Phan Văn Lý, Lê Hoàng Vinh (2022). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 11 trong dạy học chủ đề “Quan hệ vuông góc trong không gian”. Tạp chí Giáo dục, 22(số đặc biệt 6), 15-19.
Polya, G. (1997). Giải bài toán như thế nào?. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .