Thiết kế và sử dụng bài tập thực tiễn để tổ chức dạy học chủ đề Vật sống (Khoa học tự nhiên 6) nhằm phát triển năng lực tư duy khoa học cho học sinh

Các tác giả

  • Chu Thị Vân Anh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Lại Phương Liên Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Practical exercises play a significant role in organizing teaching and learning activities to impart knowledge and competencies for learners, especially in the area of scientific literacy. This article delineates the theoretical and practical foundations of practical exercises and scientific literacy. It then proposes a process for designing practical exercises and outlines the procedure for their utilization in teaching the Living Things topic. The article constructs a competency framework and tools to facilitate the assessment of students' scientific literacy. The subsequent research direction of this topic involves designing practical exercises for teaching the Living Things topic in Grades 7 and 8, Natural Science. Serving as a reference document, this article aids teachers in applying practical exercises to organize lessons on the Living Things topic in secondary school to meet the teaching objectives oriented towards the development of students' competencies.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/ 2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/ 2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đinh Quang Báo, Phùng Thị Mai Hoà (2020). Quy trình thiết kế và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh trong dạy học chương “Chuyển hóa vật chất và năng lượng” (Sinh học 11). Tạp chí Giáo dục, 477, 46-51.

Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thuỷ, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hoà (2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Năng - Trung tâm Từ điển học.

Lê Thanh Oai (2016). Thiết kế bài tập thực tiễn trong dạy học Sinh học 11 trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 396, 52-55.

Nguyễn Như Thơ (2002). Giáo dục Triết học với nhiệm vụ phát triển năng lực tư duy khoa học cho sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội (Ngoại ngữ), 18(2), 52-58. Thitima, G., & Sumalee, C. (2012). Scientific thinking of the learners learning with the knowledge construction model enhancing scientific thinking. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 46, 3771-3775.

Đã Xuất bản

03.05.2024

Cách trích dẫn

Chu, T. V. A., & Lại , P. L. (2024). Thiết kế và sử dụng bài tập thực tiễn để tổ chức dạy học chủ đề Vật sống (Khoa học tự nhiên 6) nhằm phát triển năng lực tư duy khoa học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 49–55. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1683

Số

Chuyên mục

Các bài báo