Quy trình dạy học khám phá theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề “Vật sống” (Khoa học tự nhiên 6)
Tóm tắt
Building a discovery learning process according to the flipped classroom model to develop students' natural exploration competence is an effective solution in the context of educational innovation, helping to optimize learning time and encourage students to actively explore knowledge. The article presents a discovery-based teaching process using the Flipped Classroom model combined with the 5E framework to enhance students' natural inquiry skills. With an illustrative example from the “Living Things” topic (Natural Sciences, Grade 6), the study emphasizes that this model optimizes learning time, fosters students' active exploration, and aligns with the demands of modern educational reform. Despite certain challenges, the application of the Flipped Classroom model integrated with the 5E framework not only contributes to developing students' inquiry skills but also offers an effective approach suitable for contemporary educational innovation.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Felder, R. M., & Brent, R. (2024). Teaching and learning STEM: A practical guide.
John Wiley & Sons. Furse, C., & Ziegenfuss, D. (2020). A Busy Professor's Guide to Sanely Flipping Your Classroom: Bringing active learning to your teaching practice. In IEEE Antennas and Propagation Magazine (vol. 62 no. 2, pp. 31-42). https://doi.org/10.1109/MAP.2020.2969241
Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Lê Thị Trung (2020). Vận dụng dạy học khám phá trong dạy học Khoa học ở trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 25, 34-38.
Nguyễn Thị Thúy Nga (2023). Vận dụng mô hình Lớp học đảo ngược vào việc phát triển năng lực dạy học thực hành kiến thức tiếng Việt cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học trong các trường sư phạm. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S1), 32-37. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12320106
Satparam, J., & Apps, T. (2022). A systematic review of the flipped classroom research in K-12: Implementation, challenges and effectiveness. Journal of Education, Management and Development Studies, 2(1), 35-51.
Sultan, A. S. (2018). The Flipped Classroom: An active teaching and learning strategy for making the sessions more interactive and challenging. Journal of Pakistan Medical Association, 68(4), 630-632.
Trần Thị Hương Xuân, Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Nguyễn Thị Nhị (2024). Quy trình tổ chức dạy học khám phá theo mô hình Lớp học đảo ngược để phát triển năng lực Vật lí của học sinh. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 225(11), 3-10. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.2023.90408
Veen, B. V. (2013). Flipping Signal-Processing Instruction [SP Education]. IEEE Signal Processing Magazine, 30(6), 145-150. https://doi.org/10.1109/MSP.2013.2276650
Vũ Văn Hùng (tổng chủ biên), Đinh Đoàn Long, Lê Kim Long, Bùi Gia Thịnh (chủ biên), Nguyễn Hữu Chung, Nguyễn Thu Hà, Bùi Thị Việt Hà, Nguyễn Đức Hiệp, Trần Thị Thanh Huyền, Lê Trọng Huyền, Võ Trọng Rỹ, Nguyễn Văn Vịnh (2021). Khoa học tự nhiên 6, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .