Thực trạng quản lí hoạt động tư vấn học đường ở các trường trung học cơ sở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Ngọc Bé Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Trần Thị Nghĩa Trường THCS Nguyễn Khắc Viện, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

Tóm tắt

School counseling activities play an important role for students, helping them have good academic performance, choose a suitable career, understand their own psychological health, and know how to solve psychological difficulties and prevention of mental health problems; however, in some schools, this work has not been focused on implementation, so it has not brought about the expected results. The article surveys and evaluates the current situation of school counseling activity management in secondary schools in Huong Son district, Ha Tinh province. Research results show that most of the contents are evaluated by administrators and teachers as being implemented quite often and the implementation results are at a good level; There are still some existing problems and inadequacies in the management of school counseling activities. The survey results will be the basis for proposing management measures to improve the effectiveness of school counseling activities in secondary schools in Huong Son district, Ha Tinh province.

Tài liệu tham khảo

Be Thi Ngoc Nguyen, Loi The Nguyen & Long Minh Dau (2021). Depressive Disorder in Adolescents in Terms of Gender and Grade: A Case Study in Thua Thien Hue Province, Vietnam. Studies on Ethno-Medicine (S-EM), 15(1-2), 30-35.

Bộ GD-ĐT (2017). Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn học đường trong trường phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2018). Quyết định số 1876/QĐ-BGDĐT ngày 21/5/2018 về ban hành chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn tâm lí cho học sinh.

Bộ GD-ĐT (2022). Công văn số 4252/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 31/8 năm 2022 về việc tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lí cho học sinh phổ thông.

Đỗ Hạnh Nga (2014). Mô hình của trung tâm tham vấn - thực hành công tác xã hội Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Kỉ yếu Hội thảo Tâm lí học đường lần thứ IV: Xây dựng và quản lí chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở thực hành tâm lí học đường ở Việt Nam, tr 149-155. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngô Thị Thu Dung, Nguyễn Thị Vân Anh (2014). Mô hình tổ chức mạng lưới tư vấn học đường, hỗ trợ học sinh, sinh viên trong các cơ sở đào tạo. Kỉ yếu hội thảo Tâm lí học đường lần thứ IV: Xây dựng và quản lí chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở thực hành tâm lí học đường ở Việt Nam, tr 67-78. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phạm Mạnh Hà, Trần Anh Châu (2009). Kết quả và kinh nghiệm tổ chức mô hình văn phòng hỗ trợ tâm lí và tư vấn hướng nghiệp tại trường trung học phổ thông Trần Nhân Tông, Hà Nội. Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế: “Nhu cầu, định hướng và đào tạo tâm lí học đường tại Việt Nam”, tr 328-355. Viện Tâm lí học - Viện Khoa học xã hội Việt Nam.

Pham, T. S., Qi, H., Chen, D., Chen, H., & Fan, F. (2021). Prevalences of and correlations between childhood trauma and depressive symptoms, anxiety symptoms, and suicidal behavior among institutionalized adolescents in Vietnam. Child Abuse & Neglect, 115:105022. http://doi.org/10.1016/j.chiabu.2021.105022

Trần Thị Lệ Thu, Nguyễn Thị Nhân Ái (2016). Mô hình hoạt động tâm lí học đường của 20 trường phổ thông thuộc dự án Trường học an toàn - thân thiện - bình đẳng tại Hà Nội. Kỉ yếu Hội thảo quốc tế Tâm lí học đường lần thứ V, tr 99-115. NXB Thông tin và Truyền thông.

Đã Xuất bản

03.05.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. N. B., & Trần, T. N. (2024). Thực trạng quản lí hoạt động tư vấn học đường ở các trường trung học cơ sở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 251–256. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1728

Số

Chuyên mục

Các bài báo