Quy trình xây dựng kế hoạch dạy học chủ đề nhằm phát triển năng lực khám phá tự nhiên trong dạy học phần “Vật sống” (Khoa học tự nhiên 6)

Các tác giả

  • Đinh Khánh Quỳnh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Lê Đình Trung Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Natural discovery competence is one of three components of natural science competences - specific competences in the Natural Science program in Vietnam from 2018; research and competence development for students has been an urgent issue in implementing the subject program. To explore nature, scientists must always accompany natural discovery processes. In that process, the step of building a teaching plan for topics according to the natural discovery process is a very important step. This article presents the development of a teaching plan on the topic to develop students' natural discovery competence and gives an example to illustrate this process based on the topic Mushroom Diversity (Natural Science 6). This is a useful reference in applying the process of developing a topic teaching plan that we propose into actual teaching to develop students' natural discovery competence.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bruner, J. S. (2009). The Process of Education. Harvard University Press.

Hoàng Thị Tuyết (2014). Đào tạo năng lực đánh giá giáo dục: Một cách nhìn thực tiễn. Kỉ yếu Hội thảo Vai trò của hoạt động kiểm tra, đánh giá trong đổi mới giáo dục ở Việt Nam. Viện Nghiên cứu Giáo dục - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Huang, T. C. K., Huang, C. H., & Chuang, Y. T. (2016). Change discovery of learning performance in dynamic educational environments. Telematics and Informatics, 33(3), 773-792. https://doi.org/10.1016/j.tele.2015.10.005

Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Mai Sỹ Tuấn (2019). Dạy học phát triển năng lực môn Khoa học Tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Văn Hiến (2012). Bồi dưỡng năng lực khám phá cho sinh viên trong dạy học Toán cao cấp ở các trường cao đẳng khối Kinh tế - Kĩ thuật. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phan Thị Ánh Hồng, Hà Hải An (2020). Thiết kế một số hoạt động học tập phát triển năng lực tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên trong dạy học môn Khoa học lớp 4. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hải Phòng, 41, 51-59.

Trần Bá Hoành, Trịnh Nguyên Giao (2002). Đại cương phương pháp dạy học Sinh học. NXB Giáo dục.

Yamashita, K., Fujioka, R., Kogure, S., Noguchi, Y., Konishi, T., & Itoh, Y. (2016). Practices of algorithm education based on discovery learning using a program visualization system. Research and Practice in Technology Enhanced Learning, 11, 1-19.

Đã Xuất bản

20.06.2024

Cách trích dẫn

Đinh, K. Q., & Lê, Đình T. (2024). Quy trình xây dựng kế hoạch dạy học chủ đề nhằm phát triển năng lực khám phá tự nhiên trong dạy học phần “Vật sống” (Khoa học tự nhiên 6). Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 5), 107–114. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2133

Số

Chuyên mục

Các bài báo