Tổ chức hoạt động tích hợp giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông trong dạy học chuyên đề Ca dao theo định hướng giáo dục STEAM

Các tác giả

  • Văn Thị Minh Tư Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Integrating the education of values and life skills into general education is the responsibility of every educator. However, many general education teachers still face difficulties in fulfilling this task. STEM/STEAM education is a modern educational trend, considered one of the effective methods that meet the requirements of educational innovation. For the subject of Literature, organizing learning modules according to the STEM/STEAM educational approach is a practical method that aligns with the goals of general education reform. This article examines the integration of values and life skills education for 10th-grade students through the teaching of the folk poetry (Ca dao) module with a STEAM-oriented approach. This method helps students engage deeply with the material, enabling them to recognize true values and essential life skills from the moral lessons found in the traditional oral compositions of their ancestors. The results of this research will assist teachers, particularly those with limited experience in organizing integrated educational activities on values and life skills in learning modules, to better fulfill their educational responsibilities.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2017). Tài liệu tập huấn dạy học tích hợp ở trường trung học cơ sở, trung học phổ thông (Dùng cho cán bộ quản lí, giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông). NXB Đại học Sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2019). Tập huấn cán bộ quản lí, giáo viên về xây dựng chủ đề giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bybee, R. W. (2010). What is STEM education?. Science, 329(5995), 996. https://doi.org/10.1126/science.1194998

Lê Xuân Quang (2017). Dạy học môn Công nghệ phổ thông theo định hướng giáo dục STEM. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Thành Hải (2019). Giáo dục STEM/STEAM từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. NXB Trẻ.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa (2011). Giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống cho học sinh trung học cơ sở. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Văn, T. M. T. (2024). Tổ chức hoạt động tích hợp giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông trong dạy học chuyên đề Ca dao theo định hướng giáo dục STEAM. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 57–62. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2146

Số

Chuyên mục

Các bài báo