Giảng dạy lí luận chính trị gắn với nâng cao năng lực tư duy cho sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang: Thực trạng và một số biện pháp

Các tác giả

  • Phạm Thị Hằng Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang

Tóm tắt

Currently, in universities in general and Bac Giang Agriculture and Forestry University in particular, innovating the teaching of political theory subjects to enhance students’ critical thinking skills plays an especially important role. This aims to establish a foundation of political theory for students, contributing to the training of high-quality human resources who are not only proficient in professional skills but also possess proper political awareness, attitudes, and behavior. Additionally, it helps students form a worldview, outlook on life, and value system in line with the Party’s perspective. This article focuses on exploring and clarifying the current situation and its causes, thereby proposing several solutions to improve the quality of teaching political theory subjects in connection with enhancing students’ critical thinking skills, such as increasing the practicality in theoretical teaching by addressing real-life issues, implementing learner-centered teaching methods, and enhancing extracurricular activities. These proposed measures are highly suitable for the actual conditions at Bac Giang Agriculture and Forestry University. However, the most important factors are still the competence, creativity, and the willingness to think and act of each individual lecturer.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Tập 2). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Hồ Bá Thâm (1994). Bàn về năng lực tư duy. Tạp chí Triết học, 2, 8-12.

Ngô Văn Thạo (2008). Phương pháp giảng dạy lí luận chính trị. NXB Lao động - Xã hội.

Nguyễn Quang Trung (2015). Phát huy vai trò đội ngũ giảng viên trong đổi mới giảng dạy các môn Lí luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hiện nay. Luận án tiến sĩ Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thị Quỳnh Anh (2016). Đổi mới phương pháp giảng dạy các học phần Lí luận chính trị trong các trường đại học hiện nay. Tạp chí Giáo dục lí luận, 246, 242-243.

Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng (2022). Kết quả thi kết thúc học phần các môn Lí luận chính trị năm 2021-2022. Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang.

Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng (2023). Kết quả thi kết thúc học phần các môn Lí luận chính trị năm 2022-2023. Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang.

Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang (2023). Báo cáo đánh giá tình hình giảng dạy và học tập các môn Lí luận chính trị.

Trương Tất Thắng, Vũ Thị Bích Ngọc (2015). Một số giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy môn Chủ nghĩa Mác - Lênin ở các trường đại học hiện nay. Tạp chí Giáo dục lí luận, 230, 106-108.

Vũ Ngọc Am (2009). Một số vấn đề về phương pháp giảng dạy lí luận chính trị. NXB Thông tấn.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Phạm, T. H. (2024). Giảng dạy lí luận chính trị gắn với nâng cao năng lực tư duy cho sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang: Thực trạng và một số biện pháp. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 256–261. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2280

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả