Vận dụng phương pháp trực quan hành động nhằm tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mẫu giáo người dân tộc thiểu số

Các tác giả

  • Đàm Thị Hoài Dung Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Strengthening Vietnamese language on a child-based basis for ethnic minority children is an important task for preschool education establishments, aiming to prepare language readiness so that children can effectively participate in activities. To effectively implement activities to enhance Vietnamese on the basis of children's mother tongue, educators can use many different methods such as: Communication method, model training method, method of using mother tongue, game method... This article will focus on analyzing techniques of direct visual action method; this is considered one of the very effective methods when organizing activities to strengthen Vietnamese language based on mother tongue for ethnic minority children.

Tài liệu tham khảo

Asher, J. (1969). The total physical response approach to second language learning. The Modern Language Journal, 53, 3-17.

Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Bộ GD-ĐT (2021). Quyết định số 5006/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2021 về việc triển khai Kế hoạch Giai đoạn 2 Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.

Đào Ngọc Lộc (2012). Một số vấn đề lí luận về song ngữ và dạy học song ngữ. Tạp chí Khoa học giáo dục, 76, 27-30.

Nguyễn Như Ý (chủ biên), Nguyễn Văn Khang, Vũ Quang Hào, Phan Xuân Thành (2016). Đại Từ điển tiếng Việt. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Phương Thảo (chủ biên), Hà Đức Đà, Trần Thị Yên, Dương Thị Thanh Hương (2016). Mô hình giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ ở Việt Nam - Những vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Giáo dục Việt Nam.

Quốc hội (2013). Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ban hành ngày 28/11/2013. Quốc hội (2016). Luật Trẻ em. Luật số 102/2016/QH13, ban hành ngày 05/4/2016. Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Thủ tướng Chính phủ (2016). Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”.

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030”.

UNICEF, Trung tâm nghiên cứu giáo dục dân tộc (2008). Phương pháp giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ.

Đã Xuất bản

28.06.2024

Cách trích dẫn

Đàm, T. H. D. (2024). Vận dụng phương pháp trực quan hành động nhằm tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mẫu giáo người dân tộc thiểu số. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 7), 18–23. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2305

Số

Chuyên mục

Các bài báo