Nghiên cứu về chính sách và đánh giá việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh ở các trường phổ thông dân tộc bán trú

Các tác giả

  • Trần Văn Thanh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Ethnic Boarding High School is part of a specialized school system, established by the State for ethnic minority students and students from families permanently residing in areas with extremely difficult socio-economic conditions to contribute to achieving equality in access to education and the goal of sustainable development of the education sector in ethnic minority and mountainous areas. In scientific research, the issue of this type of specialized school and related policies have been discussed quite a lot. In this article, the author focuses on reviewing scientific research projects on policies for Ethnic Boarding High School, and evaluating the implementation of policies for students at Ethnic Boarding High School. This is an important theoretical and practical basis for the author to detect gaps and develop research content in the following years.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2023). Thông tư số 03/2023/TT-BGDĐT ngày 06/02/2023 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú.

Bùi Sỹ Lợi (2021). Chính sách an sinh xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2011-2020, giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2021-2030. Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc, 10(1), 7-12.

Chính phủ (2016). Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Nguyen, T. T. P., & Baulch, B. (2007). A review of ethnic minority policies and programs in Vietnam. IDS-UoS-CAF Project on “Ethnic Minority Development in Vietnam”.

Nguyễn Hồng Thái (2008). Trường phổ thông dân tộc bán trú - sự nỗ lực sáng tạo cộng đồng để phát triển giáo dục bền vững vùng dân tộc và miền núi. Tạp chí Xã hội học, 4, 44-54.

Nguyễn Ngọc Thanh (2013). Một số vấn đề về chính sách giáo dục ở vùng cao miền núi phía Bắc Việt Nam. NXB Khoa học Xã hội.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết (2022). Nghiên cứu chính sách giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số và đề xuất giải pháp chính sách giai đoạn 2021-2030. Tạp chí Nghiên cứu dân tộc, 11(4), 43-47.

Nguyễn Thị Minh Nguyệt (2021). Thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tạp chí Nghiên cứu dân tộc, 10(4), 28-34.

Nguyễn Văn Chiều, Hoàng Thanh Lịch (2022). Tiếp cận giáo dục phổ thông của học sinh dân tộc thiểu số rất ít người ở Lai Châu: Một số vấn đề và hàm ý chính sách. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 8(3), 290-304.

Vi Minh Tú (2022). Chính sách phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2018-2022. Luận văn thạc sĩ Chính sách công, Học viện Khoa học xã hội - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Yang, R., & Wu, M. (2009). Education for ethnic minorities in China: A policy critique. SA-eDUC Journal, 6(2), 117-131.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Trần, V. T. (2024). Nghiên cứu về chính sách và đánh giá việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh ở các trường phổ thông dân tộc bán trú. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 1–4. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2530

Số

Chuyên mục

Các bài báo