Nghiên cứu đặc điểm hoạt động học tập môn Tiếng Việt lớp 4 của học sinh dân tộc thiểu số
Tóm tắt
Vietnamese is an important subject for primary school students in general and ethnic minority students in particular. This is a subject that helps students form and develop their linguistic thinking competence. For ethnic minority students, learning Vietnamese is very necessary to equip students with Vietnamese knowledge so that they can become more confident in learning activities, helping them easily absorb the content of other subjects, thereby improving learning outcomes and contributing to improving the quality of education in ethnic minority areas. The article focuses on analyzing and clarifying the characteristics of learning activities in general and the characteristics of Vietnamese learning activities of 4th grade ethnic minority students in particular in order to help teachers flexibly apply these principles in teaching Vietnamese for 4th grade ethnic minority students. The results of this study are one of the bases to propose more effective solutions for teaching Vietnamese for ethnic minority primary school students.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Chính phủ (2011). Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 về công tác dân tộc.
Đặng Thị Lệ Tâm (2020). Giáo dục văn hóa giao tiếp cho học sinh tiểu học qua môn Tiếng Việt ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 25, 54-59.
Đặng Thị Lệ Tâm (2023). Năng lực ngôn ngữ của học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Đông Bắc: Thực trạng và nguyên nhân. Tạp chí Giáo dục, 23(21), 59-63. Hà Đức Đà, Trần Thị Yên, Cao Việt Hà (2019). Phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ em người dân tộc thiểu số trong giáo dục: Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 17, 83-88. Lê Phương Nga, Đặng Kim Nga (2005). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học. Bộ GD-ĐT, Dự án Phát triển giáo viên tiểu học.
Lê Thị Diệu Lý (2020). Thực trạng quản lí hoạt động học tập của học sinh các trường tiểu học quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục, 448, 31- 37.
Nguyễn Như Ý (chủ biên, 2010). Đại từ điển tiếng Việt. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Thị Hoài Dung (2021). Một số phương pháp dạy học môn Tiếng Việt ở trường tiểu học theo định hướng phát triển năng lực nhằm đáp ứng chương trình - sách giáo khoa mới. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sài Gòn, 76, 59-66.
Phạm Minh Hạc (1996). Một số vấn đề giáo dục và khoa học giáo dục. NXB Giáo dục.
Quốc hội (2013). Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.
Trần Thị Kim Hoa (2019). Một số vấn đề lí luận về vấn đề phát triển năng lực từ ngữ tiếng Việt cho học sinh lớp 5 dân tộc Tày qua hệ thống bài tập. Tạp chí Giáo dục, 450, 33-36.
Trần Thị Mộng Lành (2017). Phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4, 5 tại huyện A Lưới - tỉnh Thừa Thiên Huế. Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, Đại học Huế.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .