Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hàm số mũ” (Giải tích 12) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh
Tóm tắt
In teaching Mathematics, the ability to solve mathematical problems is a fundamental competency in the mathematical competencies. To develop students' ability to solve math problems, teachers need to build problem situations that force them to solve; from there, helping them to be interested in learning, develop intellectually and practise study skills. The article presents the process of designing teaching situations to develop students' ability to solve mathematical problems and applying this process to the design of teaching situations for the concept of Exponential Functions (Analysis 12) for students. The design of teaching situations in order to develop students' ability to solve math problems not only helps them improve their learning efficiency in Mathematics but also becomes interested, passionate about learning and self-discovery new knowledge.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018 (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Cruchetxki, V. A. (1980). Những cơ sở tâm lí học sư phạm (tập 1). NXB Giáo dục.
Đỗ Đức Thái (chủ biên, 2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Hoàng Hòa Bình (2015). Năng lực và đánh giá theo năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, 6(71), 21-26.
Nguyễn Anh Tuấn (2003). Bồi dưỡng năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học khái niệm toán học (thể hiện qua một số khái niệm đại số ở trung học cơ sở). Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục.
Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.
Phạm Minh Hạc (1992). Một số vấn đề tâm lí học. NXB Giáo dục.
Phan Anh Tài (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Toán 11 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Vinh.
Wu, M. L. (2003). The application of item response theory to measure problem-solving proficiencies. PhD thesis, Department of Learning and Educational Development, The University of Melbourne.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .