Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Phân số” (Toán 6)
Tóm tắt
Mathematics contributes to the formation and development of students' mathematical competence, including mathematical thinking and reasoning competencies. Mathematical thinking and reasoning capacities not only help students develop important thinking skills such as analysis, synthesis, generalization, etc., but also help them practice logical and systematic thinking, serving their learning and problems solving in life. The article presents some teaching methods to develop students' mathematical thinking and reasoning capacities in teaching the topic “Fractions” (Math 6). To effectively develop students' mathematical thinking and reasoning capacities, teachers need to apply appropriate teaching methods, encourage students to think independently, and at the same time create a positive learning environment through practice and practical experience, thereby helping them develop creative thinking, improve their reasoning and problem-solving capacities.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Đức Thái (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang (2023). Toán 6 (tập 2 - Bộ sách Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm.
Gonobolin, Ph.N (1976). Những phẩm chất tâm lí của người giáo viên. NXB Giáo dục.
Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Mai Hoàng Sang (2018). Mối quan hệ giữa năng lực nghề nghiệp của hiệu trưởng với chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lí trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 8, 20-24.
Nguyễn Dương Hoàng, Phạm Thị Kim Ngân (2023). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 7 thông qua dạy học chủ đề các đại lượng tỉ lệ. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 2(297), 25-27.
Nguyễn Ngọc Giang, Phạm Huyền Trang, Trần Ly Ly (2023). Dạy học giải toán nội dung “Hàm số bậc hai và đồ thị” (Toán 10) nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(17), 1-6.
Nguyễn Thu Hà (2014). Giảng dạy theo năng lực và đánh giá theo năng lực trong giáo dục: Một số vấn đề lí luận cơ bản. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 30(2), 56-64.
Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Xoan (2023). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Đại số tổ hợp” ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(7), 1-5.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .