Hướng dẫn thiết kế trò chơi với lập trình Scratch trong tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề “Bảo vệ môi trường” ở tiểu học
Tóm tắt
In the context of modern education, the integration of technology into teaching has become extremely necessary. Scratch, a visual programming language with a user-friendly interface, is particularly suitable for primary school students, enabling them to create digital stories, games, and animations. Through this process, students develop computational thinking, problem-solving skills, creativity, self-expression, and collaboration in learning. Therefore, in this study, we aim to guide primary school teachers in applying Scratch programming to create games for organizing experiential activities on the theme of “Environmental Protection” in primary schools. Specifically, we have developed steps to guide teachers in programming games with Scratch and surveyed the feasibility of game design and the applicability of the games in experiential activities. We hope that the results of this research will be of interest to teachers and students in the field of primary education.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 về việc ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đoàn Thị Mỹ Linh (2022). Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học theo mô hình học tập trải nghiệm của John Deway. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(01), 45-49.
Lê Thị Thu Huyền (2022). Vận dụng học thông qua chơi trong tổ chức hoạt động trải nghiệm theo hướng phát triển năng lực cho học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(02), 23-28.
Lương Phúc Đức (2019). Giáo dục kĩ năng học hợp tác qua trò chơi khoa học. NXB Khoa học Xã hội.
Nguyễn Thị Ngọc (2022). Bồi dưỡng năng lực lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 22(10), 36-39.
OhStem (n.d.). Scratch Việt hóa. https://scratch.ohstem.vn/
Phan Thị Hạnh, Phan Minh Tiến (2021). Quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 04, 141-150.
Phó Đức Hòa, Ngô Quang Sơn (2008). Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực. NXB Giáo dục.
Phó Đức Hòa, Vũ Thị Lan Anh (2024). Tổ chức hoạt động trải nghiệm ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.
Scratch. (n.d.). Scratch programming language. https://scratch.mit.edu/
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .