Phát triển năng lực tư duy phản biện cho học sinh lớp 12 trong dạy học viết văn nghị luận

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Uyên Học viên Cao học K33, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Phương Mai Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Teaching Literature in high schools is undergoing substantial changes to develop students' competence, including critical thinking capacity. Developing critical thinking competency for 12th grade students in writing argumentative essays on youth-related issues is essential, contributing to improving the effectiveness of teaching Literature in high schools in general, and 12th grade in particular. The article presents some fundamental theoretical issues on developing critical thinking for 12th-grade students through writing social argumentative essays on a youth-related issue. Thereby, the article contributes to improving education quality and equipping students with necessary skills to overcome challenges in study and life, solidifying the foundation for forming a generation of responsible citizens who know how to debate and actively participate in social life scientifically and humanely.

Tài liệu tham khảo

Bảo Quyến (2007). Rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận. NXB Giáo dục.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2024). Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 (đề minh họa). https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/de-thi-minh-hoa-mon-ngu-van-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025-119231229151047077.htm

Bùi Lan Hương (2023). Phát triển năng lực tư duy phản biện cho học sinh trung học phổ thông trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 23(14), 29-34.

Đỗ Ngọc Thống (2010). Dạy và học nghị luận xã hội. NXB Giáo dục Việt Nam.

Ennis, R. H. (1987). A Taxonomy of Critical Thinking Dispositions and Abilities. In J. B. Baron, & R. J. Sternberg (Eds.), Teaching Thinking Skills: Theory and Practice (pp. 9-26). New York: Freeman.

Hoàng Dân (2012). Đề văn nghị luận xã hội. NXB Thanh niên.

Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Hà Nội.

Lã Nhâm Thìn, Đỗ Ngọc Thống (đồng tổng chủ biên), Trần Văn Toàn (chủ biên), Bùi Minh Đức, Bùi Thanh Hoa, Phạm Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Tuyết Minh (2018a). Ngữ văn 12 (tập một), bộ sách Cánh Diều. NXB Đại học Huế.

Lã Nhâm Thìn, Đỗ Ngọc Thống (đồng tổng chủ biên), Trần Văn Toàn (chủ biên), Bùi Minh Đức, Phạm Thị Thu Hiền, Bùi Thanh Hoa, Nguyễn Văn Thuấn (2018b). Ngữ văn 12 (tập hai), bộ sách Cánh Diều. NXB Đại học Huế.

Lê Thanh Sơn (chủ biên), Đoàn Đức Lương (2018). Kĩ năng tư duy phản biện. NXB Đại học Huế.

Nguyễn Thành Thi (2013). Cần rèn luyện năng lực tư duy phản biện trong học tập cho học sinh, sinh viên. Tạp chí Khoa học Văn hóa và Du lịch, 13, 13-15.

Nguyễn Thị Quỳnh Phương (2019). Thực trạng rèn luyện tư duy phản biện của sinh viên Trường Đại học Hải Phòng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hải Phòng, 37, 75-81.

Phan Đức Duy, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Diệu Phương (2024). Năng lực tư duy phản biện của học sinh trung học phổ thông trong dạy học Sinh học. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 133(6C), 119-131.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.04.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. U., & Nguyễn, P. M. (2025). Phát triển năng lực tư duy phản biện cho học sinh lớp 12 trong dạy học viết văn nghị luận. Tạp Chí Giáo dục, 25(8), 30–35. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3172

Số

Chuyên mục

Các bài báo