Trò chơi học tập hình thành biểu tượng hình dạng cho trẻ 3-4 tuổi: Một nghiên cứu tổng quan

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Triều Tiên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Nguyễn Thị Tố Uyên Học viên cao học, Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

Shape symbol learning games are an important cognitive activity that helps children recognize and distinguish shapes of objects in the world around them. This activity not only supports the development of thinking but also trains children's language, observation and problem-solving skills. The article uses theoretical research methods to analyze, synthesize and systematize documents related to shape symbol learning games, presenting basic concepts, cognitive characteristics of 3-4-year-old children, the role of learning games in cognitive development, as well as appropriate educational content and methods, and analyzing factors affecting the organization of learning games and giving an assessment of educational effectiveness in developing shape symbols in children. The research results provide an overview of the formation of shape symbols and effective organization methods, stimulating children's interest in learning, creating a foundation for implementing useful games, contributing to promoting the development of shape awareness.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Daniel, M., & Gagnon, M. (2012). Pupils’ age and philosophical praxis: two factors that influence the development of critical thinking in children. Childhood & Philosophy, 8(15), 115-142.

Doman, G., & Doman, J. (2013). Dạy trẻ học toán (người dịch: Mai Hoa). NXB Lao động - Xã hội.

Đào Như Trang (1997). Bài soạn hướng dẫn trẻ làm quen với biểu tượng ban đầu về toán. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đinh Thị Nhung (2001). Toán và biện pháp hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mẫu giáo (Quyển II). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đỗ Thị Minh Liên (2008). Những cơ sở định hướng cho việc đổi mới phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non và năng lực đòi hỏi ở giáo viên mầm non. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa học xã hội và nhân văn, 25(2009), 147-153.

Đỗ Thị Minh Liên (2011). Giáo trình phương pháp cho trẻ mầm non làm quen với toán. NXB Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Thị Phương, Lã Thị Bắc Lý, Bùi Thị Lâm, Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Thị Mỹ Dung, Vũ Thanh Vân (2021). Tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non. NXB Đại học Sư phạm.

Hồ Thị Mai Phương, Hoàng Thị Tú, Trần Nguyệt Anh (2017). Thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mẫu giáo. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 172(12/2), 205-210.

James, M., & Gronlund, G. (2005). Focused observations: How to observe children for assessment and curriculum planning. Redleaf Press.

Montessori, M. (2015). Phương pháp giáo dục Montessori (người dịch: Bùi Nga). NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Ngọc Bảo, Đỗ Thị Minh Liên (2007). Giáo trình sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thạc, Nguyễn Ngọc Trâm, Trần Lan Hương (2001). Tuyển tập các trò chơi phát triển cho trẻ mẫu giáo. NXB Hà Nội.

Nguyễn Võ Kỳ Anh (2020). Xu hướng tiếp cận trong giáo dục trẻ giai đoạn sớm trên thế giới và tại Việt Nam. Hội thảo khoa học quốc tế: Giáo dục sớm trong thời đại công nghệ. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Petrovska, S., Sivevska, D., & Cackov, O. (2000). Role of the Game in the Development of Preschool Child. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 92, 880-884.

Piaget, J. (2016). Sự hình thành biểu tượng ở trẻ (người dịch: Nguyễn Xuân Khánh, Hoàng Hưng). NXB Kiến thức.

Schell, J. (2008). The art of game design. London: CRC Press.

Tôn Nữ Diệu Hằng (2014). Thiết kế và tổ chức trò chơi học tập cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non. Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, 4(1), 76-81.

Trần Thị Ngọc Trâm (2013). Trò chơi phát triển tư duy cho trẻ 3-6 tuổi. NXB Giáo dục Việt Nam.

Vogt, F., Hauser, B., Stebler, R., Rechsteiner, K., & Urech, C. (2018). Learning through play - pedagogy and learning outcomes in early childhood mathematics. European Early Childhood Education Research Journal, 26(4), 589-603. https://doi.org/10.1080/1350293X.2018.1487160

Vũ Minh Hồng (1980). Trò chơi học tập. NXB Giáo dục Việt Nam.

Vygotsky (2016). Play and its Role in the Mental Development of the Child. International Research in Early Childhood Education, 7(2), 3-25.

Weisberg, D. S., Hirsh Pasek, K., & Golinkoff, R. M. (2013). Guided play: Where extracurricular goals meet a fun pedagogy. Mind, Brain and Education, 7(2), 104-112. https://doi.org/10.1111/mbe.12015

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. T., & Nguyễn, T. T. U. (2025). Trò chơi học tập hình thành biểu tượng hình dạng cho trẻ 3-4 tuổi: Một nghiên cứu tổng quan. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 19–23. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3348

Số

Chuyên mục

Các bài báo