Thiết kế và sử dụng một số thí nghiệm trong dạy học chủ đề “Vật sống” (Khoa học tự nhiên 8) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh
Tóm tắt
Developing the students' competence of learned knowledge and skills is an important goal in teaching. Experimental teaching is an active teaching method that can develop this competence. The topic “Living things” in the Natural Science 8 provides students the opportunities to learn about life, the humans and environment relationship.. The article proposes the experimental design process in teaching the topic "Living things" (Natural Science 8). Some experiments are designed simply and easily with familiar tools to help students develop the skills to apply learned knowledge into practice. These experiments are not only support for understanding the scientific concepts but also for observation, analysis and teamwork skills of student. Pedagogical experiments have proven the feasibility of the research, and improving the quality of training in secondary schools.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Dương Thị Minh Hoàng (2022). Rèn kĩ năng thiết kế thí nghiệm cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học để tổ chức dạy học chủ đề thực vật và động vật môn Khoa học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67(4), 140-148.
Đặng Thị Dạ Thủy, Nguyễn Thị Diệu Phương (2022). Tổ chức hoạt động thực hành thí nghiệm theo định hướng phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống trong dạy học phần “Sinh học cơ thể” ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 480, 25-30.
Đặոg Thị Dạ Thủy, Trầո Văո Bảo (2017). Thiết kế hoạt động thực hành thí nghiệm theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trong dạy học phần sinh học cơ thể (Sinh học 11). Tạp chí Giáo dục, 418, 42-45.
Đinh Quang Báo, Nguyễn Đức Thành (2000). Lí luận dạy học Sinh học (Phần Đại cương). NXB Giáo dục.
Đỗ Thành Trung, Phạm Minh Thuý, Vũ Hải Đăng (2022). Thiết kế các chủ đề STEM trong dạy học phần Vật sống môn Khoa học tự nhiên. Báo cáo khoa học về nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam - Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 5.
Đồng Thanh Lân, Trần Trung Ninh (2020). Sử dụng hệ thống bài tập gắn với thực tiễn trong dạy học chương “Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm” (Hóa học 12) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 9, 57-61.
Hà Văn Dũng (2023). Tổ chức dạy học theo dự án chủ đề “Muối khoáng và sự sống” (Khoa học tự nhiên 7) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S2), 54-60.
Ha, V. D., & Pham, V. Q. (2022). Designing Exercises to Enhance Natural Competence for Primary School Students in Theme Animal Teaching of Sciences Subject Based on the PISA Approach (pp. 306-313). Proceedings of 2nd Hanoi forum on Pedagogical and Educational Sciences. Vietnam National University Press, Hanoi.
Lê Thái Minh Long, Võ Nguyễn Tú Anh (2022). Các yếu tố hình thành năng lực dạy học thí nghiệm của sinh viên sư phạm tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 227(09), 662-670.
Phạm Thị Hồng Tú, Hà Thanh Hương (2021). Sử dụng bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên. Tạp chí Giáo dục, 500, 11-15.
Phạm Thị Hồng Tú, Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thanh Tâm, Hà Văn Dũng, Nguyễn Thu Ngọc, Nguyễn Thị Thủy (2023). Sử dụng thí nghiệm để phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh trong dạy học Chủ đề “Quang hợp” (Khoa học tự nhiên 7). Tạp chí Giáo dục, 23(6), 26-31.
Vũ Thị Thu Hoài, Lê Thị Hiền (2023). Thực trạng sử dụng thí nghiệm Hóa học phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông Thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 23(6), 19-25.
Vũ Thị Thu Hoài, Nguyễn Thị Dung (2021). Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh thông qua dạy học phần “Halogen” (Hóa học 10). Tạp chí Giáo dục, 511, 24-29.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .