Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh lớp 6 trong dạy học môn Ngữ văn: Nghiên cứu trường hợp tại huyện Thanh Trì, Hà Nội

Các tác giả

  • Trần Thanh Mai Trường THCS Chu Văn An, huyện Thanh Trì, Hà Nội
  • Lê Thị Thanh Tịnh Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

Problem-solving competence is identified as a core competence under Vietnam's 2018 General Education Curriculum. It encompasses skills such as identifying problems, planning, implementing solutions, and evaluating outcomes. However, assessing problem-solving competence in the subject of Literature currently faces significant challenges due to the lack of appropriate assessment tools and specialized exercises. This article focuses on evaluating the current state of problem-solving competence among 6th-grade students at Chu Văn An Secondary School, Thanh Tri District, Hanoi, through application activities in reading comprehension instruction. The survey results indicate that students demonstrate relatively good performance in skills such as recognizing and processing new ideas. However, skills like problem identification, analysis and selection of solutions, as well as independent thinking, remain limited. Based on the collected data, this study not only provides an accurate evaluation of the problem-solving competence of 6th-grade students but also proposes practical applications to enhance the effectiveness of Literature teaching in the future.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đặng Trần Xuân (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua bài toán nhận thức phần hóa học phi kim trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My (2017). Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Krulik, S., & Rudnick, J. A. (1987). Problem solving: A handbook for teachers. Boston: Allyn and Bacon.

Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2021). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Công Khanh, Trần Thị Hà (2020). Thực trạng năng lực giải quyết vấn đề của học sinh lớp 5. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(1), 95-102.

Nguyễn Lộc, Nguyễn Thị Lan Phương (đồng chủ biên, 2016). Phương pháp, kĩ thuật xây dựng chuẩn đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực giải quyết vấn đề. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Ngọc Ánh (2021). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học chương “Động lực học chất điểm”- Vật lí 10 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Luận văn thạc sĩ Sư phạm Vật lí, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thị Nhị, Lê Xuân Trí (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh khi dạy học chủ đề “Máy bơm nước tự động” ở trường trung học cơ sở theo mô hình giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 32, 27-31.

Phan Tất Đắc (1977). Dạy học nêu vấn đề. NXB Giáo dục.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Trần, T. M., & Lê, T. T. T. (2025). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh lớp 6 trong dạy học môn Ngữ văn: Nghiên cứu trường hợp tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 247–252. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3393

Số

Chuyên mục

Các bài báo