Ứng dụng mô hình 5E của Rodger W. Bybee trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo

Các tác giả

  • Nguyễn Lệ Thương Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Thị Thúy Hạnh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

The 5E model of Rodger W. Bybee is a teaching model based on the discovery process, helping learners acquire knowledge through experience and practice. The article raises some theoretical issues and proposes a process for applying the 5E model to organizing discovery activities for preschool children in kindergartens. The application of the model is illustrated through practical activities, emphasizing the role of experience, interaction and discovery in the learning process, in accordance with children's perception. Thereby, the study affirms the feasibility and effectiveness of the 5E model in organizing scientific discovery activities for children, contributing to improving the quality of preschool education, supporting the development of necessary competences for children, in line with modern educational trends.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021).

Bybee, R. W. (1997). Achieving Scientific Literacy: From Purposes to Practices. Portsmouth, NH: Heinemann.

Bybee, R. W. (2009). The BSCS 5E Instructional Model and 21st Century Skills. Washington, DC: National Academies Press.

Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Van Scotter, P., Powell, J. C., Westbrook, A., & Landes, N. (2006). The BSCS 5E Instructional Model: Origins and Effectiveness. Colorado Springs, CO: BSCS.

Duran, E., & Duran, L. B. (2004). The 5E Instructional Model: A Learning Cycle Approach for Inquiry-Based Science Teaching. Science Education Review, 3(2), 49-58.

Hoàng Thị Oanh, Nguyễn Thị Xuân (2011). Giáo trình “Phương pháp cho trẻ mầm non khám phá khoa học về môi trường xung quanh”. NXB Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Thị Phương (2018). Giáo trình “Phương pháp cho trẻ khám phá Môi trường xung quanh”. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Thị Liên (2024). Vận dụng quy trình 5E trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 3-6 tuổi tại các trường mầm non tư thục. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 7), 6-11.

Nguyễn Ánh Tuyết, Nguyễn Như Mai, Đinh Thị Kim Thoa (2019). Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thị Hồng Lam, Đào Thị Hiền (2022). Vận dụng mô hình STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, 22(13), 1-6.

Nguyễn Tuấn Vĩnh, Trần Viết Nhi, Lê Nguyễn Tú Uyên (2023). Tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo theo tiếp cận tìm tòi - khám phá: điều kiện, các yếu tố hỗ trợ và sự sẵn lòng của giáo viên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 228(12), 142-148. Trần Nguyễn Như Mai (2023). Rèn luyện kĩ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(1), 91-98.

Vũ Kiều Anh, Trần Trung Hiếu (2023). Đề xuất quy trình thiết kế hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non theo mô hình 5E. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 228(12), 38-45.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, L. T., & Nguyễn, T. T. H. (2025). Ứng dụng mô hình 5E của Rodger W. Bybee trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 33–38. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3528

Số

Chuyên mục

Các bài báo