Một số vấn đề lý luận về phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Tóm tắt
Developing the professional competence of preschool teachers is an urgent requirement in the context of educational innovation to improve the quality of child care and education. This study analyzes some theoretical issues on developing the professional competence of preschool teachers and proposes some measures to improve the professional competence of preschool teachers, such as innovating the training program, fostering towards competence development, enhancing professional activities towards lesson research, developing self-study competency, applying technology in teaching and classroom management, and building a professional learning community. These measures help teachers adapt to educational innovation, improve their expertise and pedagogical skills. The research results are of great significance in orienting teacher training policies, contributing to improving the quality of preschool education.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2022). Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT ngày 05/12/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên.
Boyatzis, R. E. (1982). The competent manager: A model for effective performance. John Wiley & Sons.
Cù Thị Thủy (2020). Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non theo tiếp cận năng lực trong đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Darling-Hammond, L., Hyler, M. E., & Gardner, M. (2017). Effective teacher professional development. Learning Policy Institute.
Đinh Thanh Tuyến, Nguyễn Hà Linh (2023). Các yếu tố cấu thành năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non. Tạp chí Giáo dục, 23(19), 21-27.
DuFour, R. (2004). What is a “Professional Learning Community”? Educational Leadership, 61(8), 6-11.
Dwyer, A., Jones, C., & Rosas, L. (2019). What digital technology do early childhood educators use and what digital resources do they seek? Australasian Journal of Early Childhood, 44(1), 91-105. https://doi.org/10.1177/1836939119841459
González, F., Escudero, L., & Martínez, L. (2022). Professional competences in early childhood education: A framework for development. Early Years, 42(1), 45-60. https://doi.org/10.1080/09575146.2021.1881865
Hoàng Phê (2023). Từ điển tiếng Việt. Viện Ngôn ngữ học. NXB Đà Nẵng.
Hoàng Thanh Phương, Lê Thị Hồng Chi, Bùi Thị Thu Thủy, Bùi Thị Loan, Quách Thị Thu Hà (2023). Một số định hướng xây dựng nội dung chương trình đào tạo giáo viên mầm non theo định hướng phát triển năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 31(2), 56-63. https://doi.org/10.59775/1859-3968.128
Lê Bích Ngọc, Hoàng Thị Thu Hương (2013). Tài liệu bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên: Phát triển năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên - Dành cho giáo viên mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.
Le Boterf, G. (1994). De la compétence: Essai sur un attracteur étrange. Éditions d’Organisation.
Lê Thị Bích Ngọc (2024). Cấu trúc năng lực thích ứng nghề nghiệp của giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 24(14), 13-17.
Lewis, C., & Hurd, J. (2011). Lesson study step by step: How teacher learning communities improve instruction. Heinemann.
Mulder, M. (2014). Conceptions of professional competence. In T. S. R. Murrell, R. Boei, & M. Geijsel (Eds.), Employer involvement in vocational education and training in Western Europe (pp. 17-34). Springer.
Nguyễn Thị Hiền (2023). Tổng quan nghiên cứu về bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 10), 185-191.
Nguyễn Thị Hiền, Trần Văn Trung (2023). Vận dụng mô hình PDCA trong quản lí bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo viên mầm non: một số vấn đề lí luận. Tạp chí Giáo dục, 23(19), 15-20.
OECD (2018). Teachers and school leaders as lifelong learners. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/9789264302853-en
Shulman, L. S. (1987). Knowledge and teaching: Foundations of the new reform. Harvard Educational Review, 57(1), 1-22.
Stoll, L., Bolam, R., McMahon, A., Wallace, M., & Thomas, S. (2006). Professional learning communities: A review of the literature. Journal of Educational Change, 7(4), 221-258. https://doi.org/10.1007/s10833-006-0001-8
Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
Thủ tướng Chính phủ (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trần Quốc Lập (2019). Phát triển năng lực nghề nghiệp thông qua việc xây dựng cộng đồng học tập. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 19, 130-139.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .