Phát triển kĩ năng thích ứng nghề nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Thực trạng và một số biện pháp

Các tác giả

  • Đỗ Thị Thanh Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tóm tắt

Developing career adaptation skills for students at Hanoi University of Industry in particular and universities in Vietnam in general is especially important, and is an inevitable and objective trend in the face of impact. the strength of the Fourth Industrial Revolution, the digital transformation process in education and training and the urgent demands of current school practice. With the main practical research method and based on the published research results of the authors, we have explained and clarified a number of theoretical issues and current situations about career adaptation skills and at the same time proposed some basic measures to develop career adaptability skills for students at Hanoi University of Industry in the coming years. The article has contributed to supplementing and developing a number of theoretical and practical issues about career adaptation skills for students at Hanoi University of Industry in particular and universities in our country in general.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bocciardi, F., Caputo, A., Fregonese, C., Langher, V., & Sartori, R. (2016). Career adaptability as a strategic competence for career development. European Journal of Training and Development, 41(1), 67-82. https://doi.org/10.1108/ejtd-07-2016-0049

Bộ Chính trị (2019). Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bùi Hiền, Nguyễn Văn Giáo, Nguyễn Hữu Quỳnh, Vũ Văn Tảo (2000). Từ điển Giáo dục học. NXB Từ điển Bách khoa. Bùi Loan Thùy (2012). Nâng cao sức cạnh tranh cho sinh viên Việt Nam trên thị trường lao động trong nước và quốc tế. Tạp chí Phát triển và hội nhập, 6, 55-60.

Chen, Q., Li, J., Shen, R., Wang, R., Xu, J., & Zhou, J. (2024). Career adaptability and work engagement: the roles of person–organization fit and job insecurity. BMC Psychology, 12(1). https://doi.org/10.1186/s40359-024-01907-2

Đỗ Mạnh Tôn (1996). Nghiên cứu sự thích ứng đối với học tập và rèn luyện của học viên các trường sĩ quan quân đội. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Học viện Chính trị quân sự.

Fu, C., Cai, Y., Yang, Q., Pan, G., Xu, D., & Shi, W. (2022). Career Adaptability Development in the School-To-Work Transition. Journal of Career Assessment, 31(3), 476-492. https://doi.org/10.1177/10690727221120366

Hoàng Phê (chủ biên, 1992). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Nguyễn Khắc Viện (chủ biên, 2001). Từ điển Tâm lí. NXB Văn hóa - Thông tin.

Nguyễn Như Ý (chủ biên, 2004). Đại từ điển tiếng Việt. NXB Văn hóa - Thông tin.

Phạm Hữu Thành Hội, Nguyễn Thị Hồng Sâm (2018). Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 1, 77-83.

Savickas, M. L. (1997). Career Adaptability: An Integrative Construct for Life - Span, Life - Space Theory. The Career Development Quarterly, 45(3), 247-259. https://doi.org/10.1002/j.2161-0045.1997.tb00469.x

Trần Trọng Thủy (1997). Tâm lí học lao động. NXB Giáo dục.

Vũ Hồng Vận, Trịnh Thị Thanh (2019). Thực trạng đào tạo kĩ năng mềm cho sinh viên một số trường khối Kĩ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, 9, 73-81.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Đỗ, T. T. (2025). Phát triển kĩ năng thích ứng nghề nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Thực trạng và một số biện pháp. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 394–400. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3590

Số

Chuyên mục

Các bài báo