Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học nói - nghe (Ngữ văn 10)
Tóm tắt
Speaking and listening is one of the new task types introduced in the 2018 Vietnamese Literature Curriculum. Alongside other core skills such as reading and writing, speaking and listening play an essential role in developing students’ basic communication skills in general education. Based on a theoretical overview of project-based learning, this article clarifies the characteristics and significance of using this method in teaching speaking and listening. It then proposes a project-oriented teaching process for implementing speaking and listening lessons in Grade 10 Literature (Creative Horizon Series), aiming to ensure practical application, promote student autonomy, and enhance collaboration skills. This approach helps students become more confident in communication, improves critical thinking, fosters teamwork, and supports the application of knowledge to real-life situations.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT, Dự án Việt Bỉ (2010). Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB Đại học Sư phạm.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Minh Đức, Đỗ Thu Hà (2023). Đổi mới dạy học nói và nghe trong trường trung học - Nhìn từ yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(04), 30-37.
Đỗ Hương Trà (2012). Các kiểu tổ chức dạy học hiện đại trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Hà Văn Dũng (2023). Tổ chức dạy học theo dự án chủ đề “Muối khoảng và sự sống” (Khoa học tự nhiên 7) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S2), 54-60.
Nguyễn Thành Thi (chủ biên, 2022). Ngữ văn 10, bộ sách Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần Thị Hiếu, Lê Thị Trang Nhung, Đoàn Châu Hưng (2022). Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án vào kiểu bài văn thuyết minh bậc trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Nai, 22, 52-64.
Wilson, J. A. (1997). A program to develop the listening and speaking skills of children in a first. ERIC, 1-2.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .