Thiết kế bài toán giáo dục tài chính trong dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 4

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Mai Thủy Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Phạm Thị Nhi Sinh viên Khóa 2022, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Zơ Râm Thị Xuân Mai Sinh viên Khóa 2022, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Trần Thị Minh Tâm Sinh viên Khóa 2022, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Vi Thị Duy Sinh viên Khóa 2022, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

Forming and developing mathematical modeling competence and financial literacy for primary students are key tasks of the 2018 General Education Program. Therefore, it is essential to find teaching approaches that support the students develop their two competencies. This article aims to (1) propose a framework to scaffold the mathematical modeling process for primary students; (2) clarify the concept of financial education problems and classify financial education problems in primary; (3) propose the process of designing financial education problems towards developing 4th grade students' mathematical modeling competence. The research results show that the designed financial education problems not only equip the students with financial knowledge and skills but also contribute to fostering their humanity and responsibility, while supporting them to fully develop their mathematical modeling competence.

Tài liệu tham khảo

Blum, W., & Leiß, D. (2007). How do students and teachers deal with modeling problems?. Mathematical Modelling (ICTMA 12): Education, Engineering and Economics, Chichester: Horwood Publishing, 222-231.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Cevikbas, M., Kaiser, G., & Schukajlow, S. (2022). A systematic literature review of the current discussion on mathematical modelling competencies: State-of-the-art developments in conceptualizing, measuring, and fostering. Educational Studies in Mathematics, 109(2), 205-236.

Hoàng Thị Ngà, Nguyễn Thị Diệu Linh, Phạm Thị Lý, Phạm Văn Thuyên (2022). Quy trình thiết kế bài tập mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 22(16), 1-5.

Lê Thị Hoài Châu, Nguyễn Thị Nhân (2019). Đánh giá năng lực mô hình hoá của học sinh trong dạy học chủ đề “Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số” ở lớp 12. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 16(12), 891-906.

Maaß, K. (2006). What are modelling competencies?. ZDM, 38(2), 113-142.

Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Vũ Quỳnh Như (2024). Phát triển năng lực toán học cho học sinh trong dạy học giải bài toán thực tiễn (Toán 10). Tạp chí Giáo dục, 24(6), 22-27.

Nguyễn Thị Mai Thủy (2024). Thiết kế bài toán theo bối cảnh trong dạy học nội dung “Đạo hàm” (học phần Toán cao cấp) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề theo bối cảnh cho sinh viên sư phạm toán. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 7), 60-66.

OECD (2015). National Strategies for Financial Education: OECD/INFE Policy Handbook. OECD Publishing, Paris. https://doi.org/10.1787/a8916d0e-en

OECD (2019). PISA 2018 Assessment and Analytical Framework. PISA, OECD Publishing, Paris. https://doi.org/10.1787/b25efab8-en

Trần Thuý Ngà (2022). Tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học môn toán ở trường tiểu học: Phân tích từ định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và một số ví dụ. Tạp chí Giáo dục, 22(5), 14-19.

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. M. T., Phạm, T. N., Zơ , R. T. X. M., Trần, T. M. T., & Vi, T. D. (2025). Thiết kế bài toán giáo dục tài chính trong dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 4. Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 107–113. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3974

Số

Chuyên mục

Các bài báo