Phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành sư phạm Mĩ thuật: một nghiên cứu tổng quan
Tóm tắt
The requirements of educational innovation require teacher training schools to improve the quality of training, focusing on developing differentiated teaching capacity for pedagogical students. By analyzing, synthesizing, and systematizing documents, the article summarizes studies on differentiated teaching competence and developing differentiated teaching competency for Fine Arts pedagogical students. The article has identified gaps in research on differentiated teaching capacity, proposed potential future research directions for Fine Arts teacher training institutions in Vietnam, thereby contributing to improving the effectiveness of developing differentiated teaching competence for Fine Arts pedagogical students.
Tài liệu tham khảo
Berber N. Langelaan, Lisa Gaikhorst, Wouter Smets, Ron J. Oostdam (2024). Differentiating Instruction: Understanding the Key Elements for Successful Teacher Preparation and Development. Teaching and Teacher Education, 140(4), 1-14. https://doi.org/10.1016/j.tate.2023.104464
Bộ GD-ĐT (2013). Dự án phát triển giáo viên trung học phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp - Vụ giáo dục Đại học. Chuẩn đầu ra trình độ đại học khối ngành sư phạm đào tạo giáo viên trung học phổ thông. NXB Văn hóa-Thông tin.
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
D’Intino, Joseph Santino, Wang, Lifang (2021). Differentiated instruction: A review of teacher education practices for Canadian pre-service elementary school teachers. Journal of Education for Teaching, 47(5), 668-681. https://doi.org/10.1080/02607476.2021.1951603
Dương Thị Thúy Hà (2018). Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực dạy học của sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 63(2A), 122-129.
Đỗ Hương Trà, Phó Đức Hòa (đồng chủ biên), Nguyễn Thị Thế Bình, Trịnh Thúy Giang, Vũ Lệ Hoa, Nguyễn Thị Thanh Hồng, Hoàng Thanh Thúy, Nguyễn Thị Tình (2024). Giáo trình Lí luận dạy học. NXB Đại học Sư phạm.
Eddles-Hirsch, K. (2017). An exploratory study investigating the impact of a differentiate framework of instruction on generalist teachers perceived confidence to teach visual arts. Journal of University Teaching & Learning Practice, 14(2), 2-17. https://doi.org/10.53761/1.14.2.1
Feng, X., Zhang, N., Yang, D., Lin, W., & Maulana, R. (2024). From awareness to action: Multicultural attitudes and differentiated instruction of teachers in Chinese teacher education programmes. Learning Environments Research. Advance online publication. Springer. https://doi.org/10.1007/s10984-024-09518-9
Fountain, H. L. R. (2014). Art Education in Practice: Differentiated Instruction in Art. Davis Publications.
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Thị Diễm My (2016). Phát triển năng lực dạy học tích hợp - phân hóa cho giáo viên các cấp học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê Thị Thu Hương (2016). Phát triển năng lực dạy học phân hoá - Nội dung quan trọng trong đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 377, 13-15.
National arts council Singapore (2024). Skills framework for Arts, Art education. https://www.nac.gov.sg/docs/default-source/skills-framework-documents/skills-framework-for-arts-(arts-education).pdf
Nguyễn Đắc Thanh (2017). Rèn luyện kĩ năng dạy học phân hóa cho sinh viên các trường đại học qua tổ chức thực hành sư phạm. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Minh Quang, Phạm Văn Tuyến (đồng chủ biên), Nguyễn Thị Hồng Thắm, Nguyễn Thị Đông (2019). Hướng dẫn dạy học môn Nghệ thuật - Trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới phần Mĩ thuật. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thị Hằng Nga, Trần Thị Thanh Huyền (2020). Nâng cao năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 480, 5-9.
Nguyễn Thị Hồng Thắm (2024). Nâng cao năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên mĩ thuật đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kỉ yếu Hội thảo quốc gia Giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong các cơ sở giáo dục phổ thông tại Việt Nam, tr. 237-250.
Nguyễn Thị Hồng Thắm (chủ biên), Phạm Thị Nụ, Phạm Văn Tuyến (2022). Giáo trình Lí luận và phương pháp dạy học mĩ thuật. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thị Hồng Thúy, Nguyễn Vũ Bích Hiền (2024). Đề xuất khung năng lực giáo viên trung học cơ sở của Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 24(1), 7-12.
Nguyễn Thị Kim Dung (2018). Khung năng lực đánh giá sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 63(2A), 32-39.
Nguyễn Thu Tuấn (2011). Giáo trình Phương pháp dạy học mĩ thuật (tập 1). NXB Đại học Sư phạm.
Phạm Thị Kim Anh (2020). Khung năng lực dạy học của giáo viên trẻ ở trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(1), 64-73.
Phan Thái Hiệp (2023). Xây dựng khung năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học giai đoạn hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S3), 79-84.
Scarparolo, G., & Subban, P. (2021). A systematic review of pre-service teachers’ self-efficacy beliefs for differentiated instruction. Teachers and Teaching: Theory and Practice, 27(8), 753-766. https://doi.org/10.1080/13540602.2021.2007371
SEAMEO and The Teachers’ Council of Thailand (2018). Southeast Asia Teachers Competency Framework (SEATCF). Bangkok, Thailand: Published in 2018 by the Teachers’ Council of Thailand. https://www.seameoinnotech.org/wp-content/uploads/2020/09/SEA-TCF_2018.pdf
Tomlinson, C. A. (2001). How to Differentiate Instruction in Mixed Ability Classrooms (2nd ed.). Alexandria: Association for Supervision and Curriculum Development.
Tsekhmister, Y., Pak, A., Nosachenko, T., & da Daniluk, L. (2022). Content and structure of professional competence of future teachers of Fine Arts. Revista Tempos e Espaços em Educação, 15(34), e17004, 1-11. http://dx.doi.org/10.20952/revtee.v15i34.17004
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (2022). Chương trình giáo dục đại học, ngành Sư phạm Mĩ thuật (ban hành kèm theo Quyết định số 6122/QĐ-ĐHSPHN ngày 27/12/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).
Zoraloğlua, S., & Şahin, A. E. (2022). Teacher Competencies for Differentiated Instruction Approach. Çukurova Üniversitesi Eğitim Fakültesi Dergisi, 51(2), 1377-1416. https://doi.org/10.14812/cufej.1072058
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .