Đề xuất quy trình tổ chức dạy học phân môn Địa lí 6 theo hướng phát triển năng lực
Tóm tắt
The 2018 General Education Curriculum marks a significant milestone in the fundamental and comprehensive reform of education in Vietnam. However, in practice, the implementation of the curriculum particularly in the Grade 6 Geography sub-subject still faces challenges due to the lack of a clear instructional process for teachers. This paper proposes a competency oriented teaching process for Grade 6 Geography, structured into three stages, with detailed guidance for each stage. The proposed process serves as a practical framework to help teachers effectively and efficiently implement competency-based instruction in Grade 6 Geography.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí - Cấp trung học cơ sở (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020a). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Bộ GD-ĐT (2020b). Tài liệu bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trung học cơ sở môn Lịch sử và Địa lí.
Bộ GD-ĐT (2020c). Tài liệu bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trung học cơ sở môn Lịch sử và Địa lí.
Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT về việc Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.
Glaser, R. (1983). Education and Thinking: The Role of Knowledge (Vol. 39). University of Pittsburgh.
Lê Thị Dung, Nguyễn Thị Thế Bình (2025). Vận dụng thuyết đa trí tuệ nhằm phát triển năng lực nhận thức và tư duy cho học sinh trong dạy học các chủ đề tích hợp môn Lịch sử và Địa lí ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 25(5), 30-35.
Lê Thị Lan Hương (2021). Dạy học theo dự án chủ đề Địa lí dân cư trong chương trình Địa lí lớp 10 Trung học phổ thông. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 247, 62-65.
Lê Viết Minh Triết, Nguyễn Thị Thúy An (2025). Đề xuất quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy môn Toán ở tiểu học dựa trên khung kiến thức toán học sư phạm công nghệ (TPMK). Tạp chí Giáo dục, 25(14), 30-35.
McTighe, J., & Wiggins, G. (2013). Understanding by design framework, ASCD.
Ngô Thị Hải Yến, Trần Thị Lan, Nguyễn Thu Hà (2023). Chuẩn đánh giá môn Địa lí: Kết quả nghiên cứu ở một số nước và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19, 115-120.
Nguyễn Thị Việt Hà, Lương Thị Hảo (2023). Quy trình thiết kế tư liệu học tập hỗ trợ tổ chức dạy học các chuyên đề học tập Địa lí lớp 10 - Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 1(282), 1-3.
Simon, M. A., & Tzur, O. (2004). Explicating the role of the teacher in mathematical learning: A conceptual framework. Journal of Mathematical Behavior, 23(2), 91-119.
Trần Dương Quốc Hòa (2022). Xây dựng hồ sơ học tập sử dụng trong đánh giá học sinh tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(8), 50-56.
Tyler, R. W. (1949). Basic principles of curriculum and instruction, The University of Chicago Press.
UNESCO (2015). Rethinking Education: Towards a global common good?, UNESCO Publishing.
Wiggins, G., & McTighe, J. (1998). Understanding by Design, ASCD.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .