Triết lí giáo dục đề cao tự do, dân chủ và hạnh phúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Vũ Thị Thu Huyền Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In the context of Vietnam’s deep international integration and comprehensive education development, President Ho Chi Minh’s educational ideology on freedom, democracy and happiness is becoming increasingly important. This ideology emphasizes the comprehensive development of human beings not only in knowledge but also in morality, physical strength and spirit, helping to build a fair and civilized society. However, there are still many challenges in applying these ideas to modern educational practice. This study shows that Ho Chi Minh’s ideology on education for freedom, democracy and happiness orients education to help people develop independence, creativity and responsibility to the community. This ideology not only aims to train citizens who are capable of mastering themselves and contributing to society but also emphasizes the importance of a comprehensive education. The research results have profound significance in orienting the development of educational policies, helping the Vietnamese education system move towards the values of freedom, democracy and happiness for each individual. At the same time, this research affirms the urgency of integrating Ho Chi Minh’s educational ideology into the current educational program, in order to train the young generation with civic awareness and responsibility.

Tài liệu tham khảo

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011a). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 1). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011b). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 4). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011c). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011d). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 6). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011e). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 7). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011g). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 8). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011h). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 9). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011i). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 10). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011k). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 12). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Dương Minh Huệ, Dương Thị Minh Diệp (2021). Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Tạp chí Lí luận chính trị và Truyền thông. https://lyluanchinhtrivatruyenthong.vn/tu-tuong-ho-chi-minh-ve-giao-duc-p26073.html

Lê Đình Năm (2024). Từ tư tưởng của Hồ Chí Minh “Học không bao giờ cùng…” đến nhiệm vụ nghiên cứu, học tập của giảng viên giảng dạy lí luận chính trị hiện nay. Tạp chí Lí luận chính trị và Truyền thông. https://lyluanchinhtrivatruyenthong.vn/tu-tu-tuong-cua-ho-chi-minh-hoc-khong-bao-gio-cung-den-nhiem-vu-nghien-cuu-hoc-tap-cua-giang-vien-giang-day-ly-luan-chinh-tri-hien-nay-p28791.html

Nguyễn Quý Thanh, Trần Thành Nam (2020). Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tạp chí Cộng sản. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/820131/giao-duc-con-nguoi-viet-nam-phat-trien-toan-dien-trong-nen-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia.aspx

Nguyễn Thị Thúy An (2016). Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên đại học sư phạm theo cách tiếp cận năng lực. Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Kiều Bình, Trần Thị Lăng (2023). Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục giá trị truyền thống dân tộc cho thanh niên. Tạp chí Quản lí nhà nước. https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/03/09/tu-tuong-ho-chi-minh-ve-giao-duc-gia-tri-truyen-thong-dan-toc-cho-thanh-nien

Phạm Quế Hằng (2021). Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Tạp chí Xây dựng Đảng. https://xaydungdang.org.vn/tu-tuong-ho-chi-minh/mot-so-giai-phap-nang-cao-chat-luong-giao-duc-va-dao-tao-theo-tu-tuong-ho-chi-minh-14993

Trần Đình Tuấn (2023). Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của giáo dục đối với sự phát triển xã hội và con người. Tạp chí điện tử giáo chức Việt Nam. https://tapchigiaochuc.com.vn/tu-tuong-ho-chi-minh-ve-vai-tro-cua-giao-duc-doi-voi-su-phat-trien-xa-hoi-va-con-nguoi.html

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Vũ, T. T. H. (2025). Triết lí giáo dục đề cao tự do, dân chủ và hạnh phúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 259–263. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4104

Số

Chuyên mục

Các bài báo