Thực trạng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở một số trường trung học cơ sở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Tóm tắt
Life skills education is an important content in the 2018 General Education Program, contributing to the formation and development of students' competence. The article presents the results of a survey on the current situation of organizing life skills education activities for students at some secondary schools in Bien Hoa city, Dong Nai province. The survey focused on the following contents: awareness of managers and teachers; suitability of objectives, content, methods, and forms of organization; advantages, difficulties and factors affecting the implementation of life skills education activities, through questionnaires for 30 managers and 160 teachers at 10 secondary schools in Bien Hoa city, Dong Nai province, combined with indepth interview methods. The results show that the majority of managers and teachers have positive perceptions, but the implementation is still formalistic and has not achieved clear results in practice. This is a practical basis to improve the quality of life skills education for students, aiming at the goal of educational innovation in Bien Hoa city, Dong Nai province in the current period.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành các quy định quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đoàn Thị Mỹ Linh (2022). Sử dụng phương pháp dự án của William Heard Kilpatrick để tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 22(16), 44-49.
Feraco, T., Vecchione, M., Alessandri, G., & Caprara, G. V. (2022). An integrated model of school students’ academic achievement and life satisfaction. European Journal of Psychology of Education, 37, 1-18. https://doi.org/10.1007/s10212-021-00561-3
Nguyễn Công Khanh (2014). Phương pháp giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Quang Uẩn (2008). Khái niệm kĩ năng sống xét theo góc độ tâm lí học. Tạp chí Tâm lí học, 6(111), 1-4.
Nguyễn Thanh Bình (2008). Giáo trình giáo dục kĩ năng sống. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thị Dung (2024). Phát triển năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - Một số nghiên cứu trên thế giới. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 20(11), 66-72.
Prajapati, R., Sharma, B., & Sharma, D. (2016). Significance Of Life Skills Education. Contemporary Issues in Education Research (CIER), 10(1), 1-6. http://doi.org/10.19030/cier.v10i1.9875
UNESCO (2016). Learning: The treasure within; report to UNESCO of the International Commission on Education for the Twenty-first Century (highlights). International Commission on Education for the Twenty-first Century. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000109590
UNICEF (2019). Global framework on transferable skills. https://www.unicef.org
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .