Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “nguyên hàm” (Toán 12) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Phạm Thị Thanh Tú Trường Đại học Sài Gòn
  • Tô Thị Mỹ Hạnh Trường THPT Lộc Ninh, xã Lộc Ninh, tỉnh Đồng Nai

Tóm tắt

Mathematical problem-solving competency is one of the five components of mathematical competence, stipulated in the 2018 General Education Program for Mathematics. Designing appropriate teaching situations would create opportunities for students to develop their mathematical problem-solving ability, while helping them to actively learn and explore knowledge. With the topic “Antiderivatives” in the Math 12 program, students often struggle with understanding the nature of concepts, calculation formulas and solving problems with practical elements. This study presents and analyzes some viewpoints on mathematical problem-solving ability and teaching situations, thereby proposing a process for designing math teaching situations to develop students' mathematical problem-solving competency and illustrating the process for designing teaching situations for the concept of “Antiderivatives” (Math 12). To develop students’ ability to solve mathematical problems, teachers need to choose teaching situations that are related to reality, suitable for their cognitive level and close to the students. In addition, teachers also need to create a positive learning environment to promote students’ initiative and creativity.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Hoa Ánh Tường, Dương Phùng Vũ (2024). Vận dụng mô hình 5E trong dạy học chủ đề “Đạo hàm cấp hai” (Toán 11) theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 24(20), 30-35.

Nguyễn Bá Kim (2011). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Hoàng Tính, Phạm Sỹ Nam, Trần Văn Trung (2025). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hypebol” (Toán 10) nhằm bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 25(3), 31-35.

Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.

Nguyễn Tấn Minh, Nguyễn Dương Hoàng (2022). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hai vectơ bằng nhau” (Hình học 10) theo hướng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 22(18), 7-11.

Nguyễn Văn Liêu, Lê Xuân Trường (2021). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hàm số mũ” (Giải tích 12) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 514, 7-11.

Rajkumar, R., & Hema, G. (2019). Factors affecting mathematical problem-solving competence of undergraduate students in facing competitive examinations. International Journal of Research in Humanities, Arts and Literature, 7(2), 319-328.

Trần Nam Dũng, Trần Nam Dũng (tổng chủ biên), Trần Đức Huyên (chủ biên), Nguyễn Thành Anh (chủ biên), Vũ Như Thư Hương, Ngô Hoàng Long, Phạm Hoàng Quân, Phạm Thị Thu Thủy (2023). Toán 12 (tập 2 - Bộ sách Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.

Trần Thị Ngọc Trâm, Hoa Ánh Tường, Nguyễn Hữu Hậu, Nguyễn Văn Thuận, Trần Thế Hùng (2025). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học nội dung “Hình lăng trụ đứng, hình lăng trụ đều” (Toán 11) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 25(12), 25-29.

Tải xuống

Đã Xuất bản

07.10.2025

Cách trích dẫn

Phạm, T. T. T., & Tô, T. M. H. (2025). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “nguyên hàm” (Toán 12) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 25(19), 30–34. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4158

Số

Chuyên mục

Các bài báo