Phát triển năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán cho học sinh trong dạy học giải bài tập nội dung “Thể tích hình hộp chữ nhật” (Toán 5) với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra

Các tác giả

  • Phạm Thị Thanh Tú Trường Đại học Sài Gòn
  • Trần Hòa Hiệp Trường Đại học Sài Gòn
  • Nguyễn Ngọc Phương Trường Tiểu học Chi Lăng, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Huỳnh Thanh Hiếu Trường Đại học Sài Gòn
  • Đỗ Đông Quân Trường Đại học Sài Gòn
  • Hoàng Nguyên Tú Uyên Trường Đại học Sài Gòn
  • Ngô Thanh Trúc Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

According to the 2018 Mathematics General Education Program, the competence to use tools and means to learn mathematics is one of the five mathematical competencies that students need to develop in teaching Mathematics. GeoGebra is an outstanding software with vivid geometric effects, a useful support tool for teaching Math content, especially geometry content. This study has proposed a process for teaching and solving math problems in elementary schools with the support of GeoGebra software to develop students' competence to use tools and means to learn Math and illustrate this process in teaching to solve some math exercises about “Volume of a rectangular prism” (Math 5). Applying software to teaching Mathematics not only helps students easily visualize and solve problems but also develops their ability to use tools and means to learn Mathematics, improving their competence to learn Mathematics, the quality of Math teaching, and meeting the requirements of educational innovation in the current context.

Tài liệu tham khảo

Bern Meier, Nguyễn Văn Cường (2014). Lí luận dạy học hiện đại. NXB Đại học Sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đặng Thị Thu Thủy (chủ biên), Phạm Văn Nam, Hà Văn Quỳnh, Phan Đông Phương, Vương Thị Phương Hạnh (2011). Phương tiện dạy học - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt, Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức Bình, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam, Vũ Phương Thúy (2018a). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Đức Thái, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Hoài Anh, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam (2018b). Hướng dẫn dạy học môn Toán tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Tiến Đạt, Trần Thúy Ngà (2019). Thiết kế kế hoạch bài học môn Toán ở tiểu học theo định hướng tiếp cận năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 15, 81-85.

Niss, M. (2003). Mathematical Competencies and the Learning of Mathematics. The Danish Kom Project.

Phan Trọng Hải (2013). Sử dụng phần mềm GeoGebra hỗ trợ dạy học khám phá định lí. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 26, 61-66.

Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Phạm, T. T. T., Trần, H. H., Nguyễn, N. P., Huỳnh, T. H., Đỗ, Đông Q., Hoàng, N. T. U., & Ngô, T. T. (2024). Phát triển năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán cho học sinh trong dạy học giải bài tập nội dung “Thể tích hình hộp chữ nhật” (Toán 5) với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 87–92. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2154

Số

Chuyên mục

Các bài báo