Thiết kế và tổ chức dạy học bài học STEM trong môn Tin học (chủ đề E - Ứng dụng tin học) ở trường trung học cơ sở: Nghiên cứu trường hợp tại Hà Nội
Tóm tắt
STEM education is a global trend for developing student competences in the digital era. In Vietnam, integrating STEM into secondary Informatics faces challenges like lack of resources, materials, and models. This study proposessolutionsfor Topic E. STEM-based lessonsin Topic E improved learning outcomes and engagement. The experimental group scored higher (8.39 vs. 7.6) than the control group, with statistical significance (p < 0.05). Students also showed greater interest, collaboration, and creativity through projects like digital greeting card design. Findings support innovations in Informatics teaching and help teachers overcome implementation barriers. The study offers feasible themes, structured teaching processes, and AI-based rubrics. The model can be scaled to other grades and subjects to enhance education quality and competence development.
Tài liệu tham khảo
Atkinson, R. D., & Mayo, M. J. (2010). Refueling the U.S. innovation economy: Fresh approaches to STEM education. The Information Technology & Innovation Foundation.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
Bùi Thị Hạnh Lâm, Nguyễn Danh Nam (2022). Giải pháp phát triển giáo dục STEM ở trường phổ thông Việt Nam. TNU Journal of Science and Technology, 227(9), 551-558. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6137
Bybee, R. W. (2013). The case for STEM education: Challenges and opportunities.
Freeman, S., Eddy, S. L., McDonough, M., Smith, M. K., Okoroafor, N., Jordt, H., & Wenderoth, M. P. (2020). Active learning increases student performance in STEM disciplines. Proceedings of the National Academy of Sciences, 117(23), 13255-13260. https://doi.org/10.1073/pnas.1319030111
Lê Hải Mỹ Ngân, Nguyễn Thị Hoài Phương (2022). Thiết kế và tổ chức dạy học trực tuyến bài học STEM “Mô hình nhà nổi chống lũ” môn Khoa học tự nhiên lớp 8. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 19(12), 31-47. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.12.3369(2022)
Le Xuan Quang, Le Huy Hoang, Vu Dinh Chuan, Nguyen Hoai Nam, Nguyen Thi Tu An, Vu Thi Hong Nhung (2015). Integrated Science, Technology, Engineering and Mathematics (STEM) education through active experience of designing technical toys in Vietnamese schools. British Journal of Education, Society & Behavioural Science, 11(2), Article No. BJESBS.19429. https://doi.org/10.9734/BJESBS/2015/19429
Margot, K. C., & Kettler, T. (2019). Teachers’ perception of STEM integration and education. International Journal of STEM Education, 6(1), 1-16. https://doi.org/10.1186/s40594-019-0177-6
Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Bùi Hậu (2024). Những ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục STEM. Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(04), 27-33. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12410404
Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Hữu Sự (2024). Dạy học chương “Một số hình khối trong thực tiễn” (Toán 7) theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(02S), 297-310. https://doi.org/10.52714/dthu.13.02S.2024.1388
Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Nguyễn Hoàng Anh, Nguyễn Đức Dũng (2019). Thiết kế chủ đề STEM trong dạy học phần “Nhiệt học” - Vật lí 10 theo định hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp (Khoa học Xã hội và Nhân văn), 41, 19-25. https://doi.org/10.52714/dthu.41.12.2019.745
Sanders, M. (2009). STEM, STEM education, STEMmania. The Technology Teacher, 68(4), 20-26.
Vũ Phương Liên, Nguyễn Thị Phương Vy, Lê Thái Hưng (2019). Giáo dục STEM trong trường phổ thông nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh: Lí luận và đề xuất mô hình triển khai trong dạy học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 9, 1-9.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









