Xây dựng bài tập phát triển năng lực vật lí cho học sinh trong dạy học chủ đề “Khí lí tưởng” (Vật lí 12)

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hải Hồng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  • Trần Văn Nga Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An
  • Nguyễn Thị Nhị Trường Đại học Vinh

Tóm tắt

PISA-based exercises generally consist of two parts: an introduction and a question section similar to the PISA exercise format. The former part often makes use of problematic situations associated with practice while the latter aims at training students' ability to apply knowledge, reason, and solve scientific problems. This study proposes a process to design PISA-based exercises in teaching Physics in order to develop physical competence for high school students, including the following 5 steps: Determine the exercise purposes; Select situations associated with practice; Determine the level and type of question; Prepare a set of questions related to the situation; Pilot and adjust the designed exercise. The proposed process is illustrated through the development of PISA-based exercises in teaching the “Ideal gas” topic (Physics 12). In order for the process of developing students' physical capacity to be highly effective, in teaching Physics, teachers need to use appropriate teaching methods and techniques to promote learners’ initiative, enthusiasm and passion for learning.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2012). PISA và các dạng câu hỏi. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bộ GD-ÐT (2015). Tài liệu tập huấn PISA 2015 và các dạng câu hỏi do OECD phát hành trong lĩnh vực khoa học.

Bộ GD-ÐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Hương Trà (2011). Các kiểu tổ chức dạy học hiện đại trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Ðình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực nguời học ở trường phổ thông. NXB Ðại học Sư phạm.

Lê Thị Mỹ Hà (2013). Chương trình đánh giá quốc tế PISA tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 64, 17-21.

Lê Thị Mỹ Hà (2014). Chương trình đánh giá quốc tế PISA tại Việt Nam. Tạp chí Thông tin Khoa học xã hội, 346, 28-36.

Nguyễn Thị Nhị, Trần Ngọc Thắng (2015). Phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 360, 42-45.

Nguyễn Văn Biên (2016). Đề xuất khung năng lực và định hướng dạy học môn Vật lí ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 8, 11-22.

Tải xuống

Đã Xuất bản

09.12.2022

Cách trích dẫn

Nguyễn , T. H. H., Trần , V. N., & Nguyễn , T. N. (2022). Xây dựng bài tập phát triển năng lực vật lí cho học sinh trong dạy học chủ đề “Khí lí tưởng” (Vật lí 12) . Tạp Chí Giáo dục, 22(14), 18–23. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/476

Số

Chuyên mục

Các bài báo