Quá trình hình thành và phát triển giáo dục học Việt Nam giai đoạn 1945-1975

Các tác giả

  • Hoàng Thanh Tâm South China Normal University

Tóm tắt

Education as a discipline, a modern science, originated in Europe and was introduced to Vietnam under the guidance of the French during the colonial period. The birth of the Democratic Republic of Vietnam has opened up a new history for the Vietnamese education sector, and the pedagogy has been gradually localized to be Vietnamese (aka Vietnamized). This article studies the first stage of the Vietnamization of education from 1945 to 1975 - the period when Vietnamese education gradually transformed from colonial pedagogy to people's democratic and socialist education. This article aims to summarize the pedagogical theories that oriented the development of Vietnam's education in the period 1945 - 1975, serving as a review of the history of pedagogical theory in Vietnam.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (1996). Viện Khoa học Giáo dục 35 năm xây dựng và phát triển 1961-1996. Viện Khoa học Giáo dục.

Cairop (1954). Giáo dục học (Nguyễn Như Ngọc, Nguyễn Tư Huyền, Nguyễn Ngọc San dịch). NXB Khu học xá Trung ương.

Cục lưu trữ Quốc gia III (1951). Phông Bộ Giáo dục: Hồ sơ 1800 về Chương trình sư phạm.

Cục lưu trữ Quốc gia III (1952). Phông Bộ Giáo dục: Hồ sơ 86 Báo cáo Hội nghị giáo dục chuyên nghiệp.

Cục lưu trữ Quốc gia III (1962). Phông Bộ Giáo dục: Hồ sơ 1967.

Cục lưu trữ Quốc gia III (1965). Phông Bộ Giáo dục: Hồ sơ 2253.

Đào Duy Anh (2005). Hán Việt từ điển giản yếu. NXB Văn hoá - Thông tin.

Hoàng Thanh Tâm (2021). Giáo dục học trong các trường sư phạm Việt Nam thời kì thuộc địa (1861-1945). Tạp chí Giáo dục, 22(4), 59-64.

Lê Khánh Bằng (1961). Giáo dục học. NXB Giáo dục.

Nguyễn Cảnh Toàn (1996). Những chặng đường phát triển của ngành sư phạm Việt Nam. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Hữu Tảo (1962). Sơ thảo giáo dục học đại cương. NXB Giáo dục.

Nguyễn Thanh Bình (2006). Lí luận Giáo dục học Việt Nam. NXB Đại học Sư phạm.

Phạm Văn Giềng (2021). Đảng lãnh đạo tranh thủ sự giúp đỡ của Liên Xô về giáo dục đào tạo thời kì 1954-1975. Luận án tiến sĩ Lịch sử, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trần Hồng Quân (1995). 50 năm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (1945-1995). NXB Giáo dục.

Việt Nam Dân quốc Công báo (1946). Sắc lệnh 146/SL ngày 10/8/1946 về những nguyên tắc căn bản của nền giáo dục mới.

Việt Nam Dân quốc Công báo (1950a). Nghị định số 11 ngày 15/10/1950 về việc mở các trường sư phạm. http://baochi.nlv.gov.vn/baochi/cgi-bin/baochi?a=d&d=JwvzO19501015&e=-195-vi-20--1--img-txIN-s%c6%b0+ph%e1%ba%a1m+h%e1%bb%8dc-----

Việt Nam Dân quốc Công báo (1950b). Nghị định số 12 ngày 15/11/1950 về việc mở lớp huấn luyện giáo viên. http://baochi.nlv.gov.vn/baochi/cgi-bin/baochi?a=d&d=JwvzO19501115&e=-195-vi-20--1--img-txIN-s%c6%b0+ph%e1%ba%a1m+h%e1%bb%8dc-----

Tải xuống

Đã Xuất bản

04.07.2023

Cách trích dẫn

Hoàng , T. T. (2023). Quá trình hình thành và phát triển giáo dục học Việt Nam giai đoạn 1945-1975. Tạp Chí Giáo dục, 23(13), 36–40. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/812

Số

Chuyên mục

Các bài báo