Sự phát triển của khái niệm “giáo dục” ở Việt Nam từ truyền thống đến cận đại

Các tác giả

  • Hoàng Thanh Tâm Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

The concept of education is defined as a generalized concept, reflecting the contemporary practices of education, in which the historical concept of education has been only counted since it became a social institutions. The concept of education is not "stability definition" which is in the line with the socio-economic development, the shifting in educational activities, together with the modified of people's perceptions in education, leading to the changes in the concept of education. The alteration in the education concept in our country from traditional to modern perspective is that the education process have been departed from “stereotypes in education”, and then becoming a separated and highly institutionalized field in the society.

Tài liệu tham khảo

Đào Duy Anh (2000). Việt Nam văn hoá sử cương. NXB Văn hoá - Thông tin.

Đào Duy Anh (2009). Từ điển Hán Việt giản yếu. NXB Văn hoá - Thông tin.

Đỗ Đức Minh, Nguyễn Văn Thuỷ (2015). Học thuyết Đức trị và vấn đề xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, 31(1), 55-60.

Nguyễn Công Lý (2011). Giáo dục khoa cử và quan chế ở Việt Nam thời phong kiến và thời Pháp thuộc. NXB Đại học Quốc gia.

Nguyễn Quyết Thắng (2004). Khoa cử và giáo dục Việt Nam. NXB Tổng hợp.

Nguyễn Tôn Nhan (1996). Kinh Lễ: giới thiệu và chú giải. NXB Văn học.

Nguyễn Thị Nga, Hồ Trọng Hoài (2003). Quan niệm của Nho giáo về giáo dục con người. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Phạm Hồng Tung (2005). Khảo lược về kinh nghiệm phát hiện đào tạo và sử dụng nhân tài trong lịch sử Việt Nam. NXB Đại học Quốc gia.

Phan Thanh Long (2008). Những vấn đề chung của giáo dục học. NXB Đại học Sư phạm.

Phan Trọng Thưởng (2011). Tân thư và phong trào Duy Tân ở Nhật Bản, Trung Quốc và Việt nam thời cận đại. Báo Văn hoá Nghệ An. Http://www.vanhoanghean.com.vn/chuyen-muc-goc-nhin-van-hoa/dien-dan/30-nhung-goc-nhin-van-hoa/3696-tan-thu-va-phong-trao-duy-tan-o-nhat-ban-trung-quoc-va-viet-nam-thoi-ky-can-dai.

Trần Thị Phương Hoa (2012). Tổ chức quản lí giáo dục ở Việt Nam trong bộ máy chính quyền thời Pháp thuộc trước năm 1945. Tạp chí Nghiên cứu lịch sử, 10, 15-26.

Trần Thị Phương Hoa (2018). Giáo dục Nam Kì từ năm 1861 đến 1904 nhìn từ vấn đề thế tục hoá. Tạp chí Nghiên cứu lịch sử, 10, 46-58.

Trịnh Thị Hường (2017). Giáo dục truyền thống ở làng xã cổ truyền vùng Bắc Kì qua một số hương ước thời cận đại. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 8, 255-259.

Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội (2010). Bách khoa thư Hà Nội (tập 8) - Giáo dục. NXB Thời đại.

Đã Xuất bản

05.06.2021

Cách trích dẫn

Hoàng , T. T. (2021). Sự phát triển của khái niệm “giáo dục” ở Việt Nam từ truyền thống đến cận đại. Tạp Chí Giáo dục, 503(1), 29–34. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/144

Số

Chuyên mục

Các bài báo