Đánh giá quá trình trong dạy học theo mô hình STEM chủ đề “Chất và sự biến đổi của chất” (Khoa học tự nhiên 6) để phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học của học sinh

Các tác giả

  • Võ Văn Duyên Em Trường Đại học Quy Nhơn
  • Nguyễn Quý Bảo Học viên cao học khóa 33, ngành Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The competence to apply the knowledge and skills learned in order to put the theory into practice; the characteristic of STEM is the ability to solve practical problems. Thus, we can see that STEM teaching and learned knowledge and skills competencies are related and mutually supportive, STEM teaching applies learned knowledge to create products and strengthens, improves, and develops learners' competence to apply knowledge and skills learned. The article studies the reality of applying process assessment and STEM teaching in practice at some secondary schools, and at the same time evaluates the effectiveness of the combination of process assessment and STEM teaching in developing the competence to apply knowledge and skills learned in Natural Science 6 with the topic “ Matter and Its Transformations “. Teachers can apply process assessment to STEM learning models with many other topics and subjects to develop students' competence to apply knowledge and skills.

Tài liệu tham khảo

Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2014). Lí luận dạy học hiện đại. NXB Đại học Sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020a). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bộ GD-ĐT (2020b). Kiểm tra, đánh giá học sinh trung học cơ sở theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Khoa học tự nhiên (Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán).

Clark, I. (2012). Formative assessment: Assessment is for self-regulated learning. Educational psychology review, 24, 205-249.

Đỗ Hương Trà, Nguyễn Văn Biên, Trần Khánh Ngọc, Trần Trung Ninh, Trần Thị Thanh Thủy, Nguyễn Công Khanh, Nguyễn Vũ Bích Hiền (2015). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Vol. 1). NXB Đại học Sư phạm.

Dương Thu Mai (2016). Hình thái đánh giá giáo dục hiện đại và các phương pháp đánh giá năng lực học tập của HS phổ thông tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội (Nghiên cứu giáo dục), 32(1), 51-61.

Kariri, K. A., Cobern, W. W., & al Sultan, A. A. (2022). Investigating high school science teachers’ readiness for implementing formative assessment practices. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 18(12), em2188. https://doi.org/10.29333/ejmste/12589

Lê Thái Hưng, Hà Vũ Hoàng (2020). Ảnh hưởng của đánh giá quá trình lên động cơ học tập của sinh viên trong dạy học kết hợp. Tạp chí Giáo dục, 490, 57-60.

Lê Thanh Oai, Phan Thị Thanh Hội (2019). Sử dụng bài tập để rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh trong dạy học Sinh học trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 452, 57-60.

Nguyễn Công Khanh (2004). Đánh giá và đo lường trong khoa học xã hội. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Nguyễn Phương Chi (2020). Vận dụng một số kĩ thuật đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán ở trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 492, 22-27.

Nguyễn Thị Thanh, Hoàng Thị Phương, Trần Trung Ninh (2014). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua việc vận dụng lí thuyết kiến tạo vào dạy học Hoá học 10. Tạp chí Giáo dục, 342, 53-59.

Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Thị Ánh Tuyết (2021). Tiếp cận đánh giá quá trình trong thiết kế kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 496, 29-34.

Nicol, D. J., & Macfarlane‐Dick, D. (2006). Formative assessment and self‐regulated learning: a model and seven principles of good feedback practice. Studies in Higher Education, 31(2), 199-218. https://doi.org/10.1080/03075070600572090

Shepard, L. A. (2009). Commentary: Evaluating the Validity of Formative and Interim Assessment. Educational Measurement: Issues and Practice, 28(3), 32-37. https://doi.org/10.1111/j.1745-3992.2009.00152.x

Trần Thái Toàn (2018). Một số biện pháp phát triển kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học Sinh học trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 440, 44-48.

Trần Trung Ninh, Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Văn Biên, Đặng Thị Thuận An (2017). Dạy học tích hợp Hoá học, Vật lí, Sinh học. NXB Đại học Sư phạm.

Đã Xuất bản

20.07.2023

Cách trích dẫn

Võ , V. D. E., & Nguyễn , Q. B. (2023). Đánh giá quá trình trong dạy học theo mô hình STEM chủ đề “Chất và sự biến đổi của chất” (Khoa học tự nhiên 6) để phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học của học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 139–146. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/888

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả